Đồng bào vùng cao Sơn La sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Đồng bào vùng cao Sơn La sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Sơn La, địa phương này đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2016-2021 theo từng đơn vị bầu cử; đồng thời các địa phương trong tỉnh triển khai các phương án bảo đảm thông tin, liên lạc, giao thông, đặc biệt tỉnh chú trọng công tác bầu cử ở các điểm bỏ phiếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, vùng đồng bào dân tộc, vệ sinh môi trường thôn bản, vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Các thành viên Hội đồng bầu cử xã Co Mạ, huyện Thuận Châu đi tuyên truyền về ý nghĩa cuộc bầu cử. Ảnh: Công Luật- TTXVN
Các thành viên Hội đồng bầu cử xã Co Mạ, huyện Thuận Châu đi tuyên truyền  về ý nghĩa cuộc bầu cử. Ảnh: Công Luật- TTXVN

Công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân về bầu cử và thông báo cho cử tri biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu được thực hiện thường xuyên, liên tục, đa dạng bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc (Thái, Mông, Dao). Đến nay, các xã, phường, thị trấn, bản, tiểu khu, tổ dân phố đã cơ bản bố trí xong địa điểm bỏ phiếu, chuẩn bị cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ ngày bầu cử. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đồng thời, cuộc họp cũng đã nghe báo cáo về giải quyết đơn thư trong công tác bầu cử; những vướng mắc và đề xuất kiến nghị qua giám sát. 

Tại các xã vùng cao của huyện Mai Sơn, rợp cờ, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử. Ông Lê Đình Châu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Mai Sơn cho biết: huyện thành lập 9 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 168 ban bầu cử HĐND cấp xã, với 200 tổ bầu cử. Từ ngày 12/4, các tổ bầu cử tiến hành niêm yết danh sách cử tri. Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử huyện đã tổ chức 4 lớp tập huấn tại các cụm xã cho 519 thành viên Ủy ban bầu cử huyện và cấp xã. Hiện 200 hòm phiếu chính và 22 hòm phiếu phụ đã được chuyển về các tổ bầu cử. 

Tại xã Mường Bú, huyện Mường La đã niêm yết công khai đầy đủ danh sách 7.068 cử tri của xã tại trụ sở UBND xã và tại các bản, tiểu khu, các khu vực bỏ phiếu để cử tri nắm, thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân. Công tác tuyên truyền bầu cử hàng ngày được phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, của bản, treo băng rôn khẩu hiệu để giúp nhân dân nắm bắt kịp thời thông tin và nội dung về công tác bầu cử. Xã Mường Bú có 55 người ứng cử để bầu 33 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021. 

Tại xã Pi Toong, huyện Mường La - nơi có nhiều bản tái định cư thủy điện Sơn La, đang tích cực chuẩn bị cho ngày hội bầu cử. Theo đó, danh sách ứng cử gồm 50 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã khóa XX, nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Đặng Trung Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Pi Toong khẳng định: Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị đã được thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ theo luật quy định. Xã đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các bản tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm bỏ phiếu, đảm bảo cho ngày hội lớn của dân tộc diễn ra thuận lợi theo kế hoạch. T heo anh Lò Văn Păn, Trưởng bản Cang đơn vị bầu cử số 7 (xã Pi Tong): Do được tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND nên cử tri đã cơ bản nắm rõ được quyền và nghĩa vụ của công dân khi tham gia bầu cử. Do vậy, các cử tri rất háo hức chờ đến ngày bầu cử để bầu những người có tài, có đức đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội và HĐND các cấp. 

Chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử. Ảnh: Công Luật- TTXVN
Chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử. Ảnh: Công Luật- TTXVN

Tại xã vùng cao Mường Cơi (huyện Phù Yên) những ngày này tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về cuộc bầu cử vang lên khắp các bản và khu dân cư. Không chỉ tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, các nội dung có liên quan đến cuộc bầu cử còn được dịch và tuyên truyền bằng tiếng dân tộc Thái, Mông, Dao, giúp bà con nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và trách nhiệm của mỗi công dân đối với cuộc bầu cử. Ông Hà Văn Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Mường Cơi cho biết: Xã Mường Cơi có khoảng 4.000 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 14 khu vực bầu cử. Xã đã thành lập 6 đơn vị bầu cử và ấn định 14 khu vực bỏ phiếu bảo đảm đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách từng đơn vị bầu cử, tổ bầu cử. Hiện nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo về hội trường, bàn ghế với 14 hòm phiếu chính và 3 hòm phiếu phụ chuẩn bị phục vụ cho ngày bầu cử. Thông qua các kênh thông tin và được cán bộ xã tuyên truyền, các cử tri hiểu mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nhận thức sâu sắc về quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri. Từ đó nghiên cứu, lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. 

Ông Lường Văn Luân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Châu thông tin: Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xã đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện, HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021. Hiện, Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn đang tổ chức Hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến về người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy định. UBND huyện Thuận Châu đã phân bổ kinh phí bước đầu cho các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị phục vụ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử theo quy định. Chỉ đạo thực hiện tốt việc ấn định cấp huyện có 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện và cấp xã có 167 đơn vị bầu cử; hoàn thành việc xác định và thành lập 198 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn toàn huyện. 

Tại huyện vùng cao Vân Hồ, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo và các báo cáo viên từ huyện đến cơ sở cùng với các chi bộ, đảng bộ cơ sở, đã tập trung tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn, kế hoạch của Trung ương, của địa phương về công tác bầu cử tới cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc ở 14 xã, 145 bản trong huyện. Qua đó, nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày bầu cử để thể hiện trách nhiệm trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vân Hồ đã triển khai kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: mở chuyên mục “Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021” trên trang thông tin điện tử của huyện; căng băng rôn khẩu hiệu vượt đường, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ dây, hồng kỳ ở các địa điểm khu hành chính, trục quốc lộ và các cụm dân cư đông người; tuyên truyền cổ động bằng xe lưu động trên địa bàn toàn huyện; trên hệ thống đài truyền thanh - truyền hình; loa truyền thanh của các xã, bản; thông qua hoạt động chiếu phim lưu động. 

Bà con dân tộc Mông ở xã Co Mạ, huyện Thuận Châu tìm hiệu thông tin các ứng cử viên niêm yết tại trụ sở UBND xã. Ảnh: Công Luật- TTXVN
Bà con dân tộc Mông ở xã Co Mạ, huyện Thuận Châu tìm hiệu thông tin các ứng cử viên niêm yết tại trụ sở UBND xã. Ảnh: Công Luật- TTXVN

Nhằm nâng cao nhận thức các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của cuộc bầu cử, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Sơn La đã phối hợp cùng Cục Văn hóa cơ sở và các sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tổ chức Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tại thành phố Sơn La và ra quân tuyên truyền về bầu cử. Theo đó, triển lãm chọn 71 tranh cổ động được các họa sĩ trong toàn quốc gửi tham gia Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức. Bằng hình thức tuyên truyền trực quan, thông qua tranh cổ động, triển lãm đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến xem. Dự kiến triển lãm kéo dài đến hết ngày 25/5./. 

Có thể bạn quan tâm