Lưu học sinh Lào háo hức đón Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Cố đô Huế

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Tường Vi - TTXVN
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Tối 10/4, tại thành phố Huế, Trường Cao Đẳng Sư Phạm Thừa Thiên - Huế phối hợp với Đại học Huế, Hội Hữu nghị Việt -Lào long trọng tổ chức Lễ đón mừng năm mới Bunpimay năm 2022 – Phật lịch 2565 của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với nhiều hoạt động ý nghĩa cho khoảng 400 lưu học sinh Lào đang sống và học tập tại Thừa Thiên - Huế.

Lưu học sinh Lào háo hức đón Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Cố đô Huế ảnh 1Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Buổi lễ mở đầu bằng chương trình nghệ thuật giới thiệu về nét văn hóa truyền thống, trang phục và đất nước, con người của các dân tộc Lào; tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào.

Nhằm tạo không khí ấm cúng và vui tươi cho các lưu học sinh Lào, chương trình đã tái hiện đầy đủ và trang trọng những nghi lễ truyền thống của Tết cổ truyền Bunpimay. Mở đầu là nghi lễ té nước với mong muốn xua tan những mệt mỏi, ưu phiền của năm cũ, mang lại sự sống sinh sôi, đâm chồi nảy lộc, ấm no hạnh phúc cho vạn vật trong năm mới đã mang lại tiếng cười cho nhiều người.

Lưu học sinh Lào háo hức đón Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Cố đô Huế ảnh 2Biểu diễn trang phục của các dân tộc Lào. Ảnh: Tường Vi - TTXVN.

Sau nghi lễ té nước là lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay, một nét văn hóa riêng có của nền văn hóa Lào. Một đài hoa lớn được đặt giữa sân khấu và các sợi chỉ nhỏ nhiều màu sắc được gắn vào các nhánh của đài hoa. Tất cả mọi người có mặt ngồi xung quanh để cầu may, sau đó cùng buộc chỉ cho nhau để chúc nhau sức khỏe, may mắn và thành công.

Em Sainathy Vongsena, sinh viên năm 2 ngành Kiểm toán, Trường Đại học kinh tế, Đại học Huế chia sẻ: Dù đang sống và học tập ở xa nhà, nhưng chúng em được đón Tết cổ truyền với đầy đủ những nghi thức quan trọng. Em rất vui và hạnh phúc khi được tham gia buổi lễ trang trọng và ý nghĩa. Sự quan tâm của các ban ngành trong tỉnh và các thầy cô giáo đã giúp chúng em vơi bớt phần nhớ nhà, nhớ bố mẹ và có động lực để cố gắng hơn trong việc học tập.

Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, từ năm 2002 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận đào tạo trên 1.200 lưu học sinh Lào, trong đó, trên 700 lưu học sinh đã tốt nghiệp.

Lưu học sinh Lào háo hức đón Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Cố đô Huế ảnh 3Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Gửi lời chúc mừng năm mới đến những lưu học sinh Lào, ông Nguyễn Huy Thái, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh, những năm qua, Thừa Thiên – Huế luôn quan tâm vun đắp, tăng cường hợp tác toàn diện với các địa phương Trung và Nam Lào trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục đào tạo. Hằng năm, tỉnh cấp cho các tỉnh Salavan, Sêkong, Attapư, Champasak, Khammuon, Savannakhet của nước bạn Lào 10 suất học bổng/tỉnh về đào tạo tiếng Việt và học tiếp chuyên ngành cao đẳng, đại học. Những lưu học sinh Lào là nhân tố tiêu biểu, nguồn nhân lực góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội các địa phương Trung, Nam Lào nói riêng và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Thừa Thiên – Huế và các địa phương Lào nói chung.

Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào thường diễn ra từ ngày 14 - 16/4 dương lịch hàng năm. Trong ngày Tết cổ truyền, nhân dân Lào thường tập trung ở các đền, chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo, tắm Phật và té nước vào nhau, chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất để năm mới lại đến trong hạnh phúc, có nhiều niềm vui, phát tài, phát lộc và có nhiều may mắn. Đặc biệt phần lễ không thể thiếu được vào ngày lễ năm mới là lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay.

Tường Vi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm