Lượng vitamin D trong cơ thể liên quan tình trạng bệnh COVID-19

Lượng vitamin D trong cơ thể liên quan tình trạng bệnh COVID-19

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Israel đã phát hiện "khác biệt rõ rệt" về nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng giữa những người có đủ lượng vitamin D trong cơ thể trước khi nhiễm virus và những người không có đủ loại vitamin này. Cụ thể, một nửa số người thiếu loại vitamin này đã mắc bệnh nặng, đe dọa đến tính mạng, trong khi tỷ lệ này ở những người có lượng vitamin D bình thường chỉ là chưa đến 10%.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về lượng vitamin trong cơ thể người trước khi mắc COVID-19. Tác giả hàng đầu của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi thấy rất rõ sự khác biệt về nguy cơ bệnh trở nặng ở những người thiếu vitamin D với những người có đủ vitamin này".

Nghiên cứu trên được tiến hành đối với 253 người phải nhập viện trong thời gian từ ngày 7/4/2020 đến ngày 4//2021 - giai đoạn trước khi biến thể Omicron xuất hiện. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cho biết kết quả "khá tương đồng" giữa các biến thể trước với Omicron.

Vitamin D chủ yếu được tổng hợp tự nhiên qua da người và cần được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng Mặt Trời. Ánh sáng nhân tạo dù sáng đến mấy cũng không giúp tổng hợp vitamin D. Đáng nói là đại dịch COVID-19 khiến nhiều người chủ yếu ở trong nhà trong 2 năm qua và có thể không tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể - tức là ít nhất 20 nanograms trong 1ml máu.

Chế độ ăn đóng vai trò ít hơn nhiều trong việc tổng hợp và duy trì lượng vitamin D cho cơ thể. Vitamin D có thể hòa tan trong chất béo hơn là trong nước, và được tìm thấy ở các thực phẩm như cá béo tươi, nấm, lòng đỏ trứng gà, sữa chua nguyên kem, gan bò và thịt vịt.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí The Lancet. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Israel thận trọng lưu ý rằng vitamin D "chỉ là một phần" trong những nhân tố liên quan các ca COVID-19 trở nặng.

Bích Liên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm