Long An: Ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi

Long An: Ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi
Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cho vay rất tinh vi. Cụ thể, việc cho vay nhanh, không cần thế chấp nên người vay ít quan tâm đến điều kiện ràng buộc khi vay và lãi suất; phát tờ rơi, dán các tờ quảng cáo trên cột điện, cây xanh… hoặc nhắn tin qua điện thoại với nội dung cho vay tiền thủ tục đơn giản, thỏa thuận lãi suất. 
Những tờ quảng cáo, rao vặt cho vay tiền với những điều kiện rất đơn giản, làm thủ tục nhanh chóng treo, dán ở gốc cây bên đường nhưng lại không có địa chỉ giao dịch mà chỉ có số điện thoại liên lạc. Nguồn: Báo Long An online.
Những tờ quảng cáo, rao vặt cho vay tiền với những điều kiện rất đơn giản, làm thủ tục nhanh chóng treo, dán ở gốc cây bên đường nhưng lại không có địa chỉ giao dịch mà chỉ có số điện thoại liên lạc. Nguồn: Báo Long An online.
Nếu người vay đồng ý, các đối tượng làm hợp đồng có chữ ký hai bên và thế chấp sổ hộ khẩu, Chứng minh thư nhân dân, Giấy đăng ký xe mô tô, bảo hiểm y tế, thẻ ATM; trong hợp đồng không ghi lãi suất, chỉ ghi lãi suất do hai bên thỏa thuận để tránh việc xử lý của cơ quan chức năng về hành vi cho vay nặng lãi. Đáng chú ý, đối tượng cho vay yêu cầu thế chấp nhà đất bằng hợp đồng có công chứng.

Đối tượng cho vay hoạt động trá hình, "núp bóng" bằng cách thành lập công ty như: Công ty tư vấn đầu tư phát triển thương mại hoặc công ty thương mại, cầm đồ, xe mô tô hoặc ô tô… Các đối tượng này lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật, kinh tế khó khăn của một bộ phận người dân để dụ dỗ, lôi kéo.

Không ít trường hợp vay tiền để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nên sẵn sàng vay tiền dù biết lãi suất cao. Bên cạnh đó, những người vay nóng, lãi suất cao hầu hết là người dân lao động tự do, công nhân, buôn bán nhỏ, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng tham gia cờ bạc…
 
Trước thực trạng trên, tỉnh Long An đề ra nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Theo đó, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết của người dân các quy định của nhà nước về vay và cho vay, tác hại “tín dụng đen”; phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ... trên địa bàn tỉnh để người dân nắm, nâng cao cảnh giác, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng.
        
Tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh đó, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý hoạt động cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật, đòi nợ thuê, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...; đồng thời rà soát, lên danh sách các ổ, nhóm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ.
        
Ngành chức năng tỉnh Long An tăng cường công tác quản lý các thuê bao di động; cung cấp cho cơ quan Công an thông tin cá nhân thuê bao di động của các đối tượng cho vay tiền với thủ tục đơn giản, thỏa thuận lãi suất để điều tra, làm rõ hành vi cho vay.

Song song với đó, ngành chức năng tỉnh Long An nâng cao biện pháp hành chính trong việc quản lý hoạt động tín dụng; thường xuyên hướng dẫn thanh tra, kiểm tra các ngân hàng đảm bảo thực hiện chức năng dẫn dắt thị trường về lãi suất cho vay, lãi suất huy động và hoạt động của các công ty tài chính; kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện cán bộ tín dụng móc nối với đối tượng ngoài xã hội tổ chức cho vay theo các hình thức cho vay nặng lãi./.
Thanh Bình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm