Long An: Mở thêm các cơ sở xét nghiệm HIV

Long An: Mở thêm các cơ sở xét nghiệm HIV
Mục tiêu 90 – 90 – 95 là chương trình do Ban Quản lý dự án hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) hỗ trợ thực hiện với mục tiêu có 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm bệnh của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV (thuốc kháng HIV/AIDS); 95% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế (<1.000 copies/ml).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh kêu gọi các cấp, ngành và toàn thể nhân dân hãy xem công cuộc phòng, chống HIV/AIDS là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Nguồn: Báo Long An online
Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh kêu gọi các cấp, ngành và toàn thể nhân dân hãy xem công cuộc phòng, chống HIV/AIDS là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Nguồn: Báo Long An online
Bênh cạnh đó, ngành Y tế Long An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về HIV/AIDS và các cách phòng chống bệnh. Đồng thời, tăng cường rà soát ca nhiễm HIV ở cộng đồng, xác định chính xác số người nhiễm bệnh tại tỉnh; triển khai mô hình tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng; giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho cơ sở điều trị HIV ở huyện Cần Đước và thành phố Tân An. Cùng với đó, ngành chú trọng nâng cao năng lực của cán bộ về kỹ năng tư vấn, hỗ trợ người nhiễm bệnh; triển khai thêm các cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV dương tính… Theo ông Nguyễn Ngọc Linh, năm 2018, toàn tỉnh phát hiện 300 trường hợp nhiễm bệnh HIV mới, tử vong 16 ca. Lũy kế từ tháng 8/1993 đến nay, Long An có hơn 5.100 ca nhiễm HIV, trong đó gần 1.400 người tử vong.
Tuần hành tuyên truyền thông điệp hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS. Nguồn: Báo Long An online
Tuần hành tuyên truyền thông điệp hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS. Nguồn: Báo Long An online
Các ngành chức năng phối hợp với các địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động phòng chống HIV/AIDS và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, năm 2018 đã tư vấn xét nghiệm HIV cho hơn 11.000 tại các cơ sở y tế; triển khai hai cơ sở điều trị HIV/AIDS mới tại Trung tâm Y tế Cần Đước và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp Mười; tổ chức điều trị ARV cho gần 1.800 người nhiễm bệnh. Bênh cạnh đó, ngành Y tế còn tổ chức nhiều hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tư vấn xét nghiệm HIV cho hơn 13.500 phụ nữ mang thai./. 
 Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm