Lối sống năng động có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận

Lối sống năng động có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Australia và Thụy Điển thực hiện và được xuất bản trên tạp chí của Hiệp hội Thận học Mỹ số ra mới đây đã cho thấy một lối sống năng động, ăn nhiều rau xanh, tập thể dục thường xuyên và "nói không" với hút thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh thận. 

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Griffith và Viện Karolinska ở Thụy Điển đã tiến hành xem xét một cách có hệ thống hơn 100 tài liệu nghiên cứu đã được xuất bản, để xác định thói quen sinh hoạt nào có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận mãn tính. 

Dựa trên dữ liệu của hơn 2,5 triệu người khỏe mạnh sống tại 16 quốc gia, các nhà khoa học phát hiện rằng một chế độ ăn giàu rau củ quả với lượng kali cao hơn và ít muối hơn, tập thể dục nhiều hơn, không hút thuốc lá và uống rượu chỉ ở mức vừa phải có thể giúp con người giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính từ 14-22%. 

Chuyên gia Jaimon Kelly - một trong những tác giả của nghiên cứu trên, cho biết: "Ngày càng có nhiều người bị chẩn đoán mắc bệnh thận mỗi năm, với kết cục là họ phải chạy thận hoặc tử vong sớm mà không được điều trị y tế chuyên sâu, do đó cần phải ngăn chặn hoàn toàn tình trạng này. Chúng tôi phát hiện ra rằng việc lựa chọn lối sống có thể đóng một vai trò lớn trong nguy cơ mắc bệnh thận và chúng tôi nghĩ rằng những lựa chọn này có thể giúp các bác sĩ và bệnh nhân khỏe mạnh đưa ra quyết định lâm sàng về lựa chọn lối sống và ngăn ngừa tổn thương thận". 

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những khuyến nghị về lối sống chỉ áp dụng cho những người khỏe mạnh để phòng ngừa bệnh thận, và những người hiện đang mắc căn bệnh này cần tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm