Lợi ích từ việc dùng giống cây gỗ quý làm trụ tiêu

Lợi ích từ việc dùng giống cây gỗ quý làm trụ tiêu

Trước đây, gia đình ông Võ Đăng Giáp, trú tại thôn Tân Sơn, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar) trồng cà phê trên diện tích 3 ha. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, cà phê liên tục rớt giá, thêm vào đó hạn hán kéo dài ảnh hưởng nhiều đến năng suất khiến nông dân trồng cà phê gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ông Giáp đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng bằng cách trồng xen tiêu. Thay vì dùng trụ gỗ hoặc trụ bê tông, ông đã ươm giống trồng hẳn trụ sống. Đặc biệt, toàn bộ cây trụ sống đều thuộc giống gỗ quý như huỳnh đàn, cây hông, cà chít… Ông Giáp chia sẻ: “Việc trồng trụ tiêu sống bằng giống cây gỗ quý đem lại lợi ích 3 trong 1 là vừa tạo bóng mát, tiết kiệm chi phí mua trụ và sau này còn có thể tận dụng lấy gỗ nữa. Với nông dân chúng tôi, trong sản xuất tiết kiệm được khoản nào thì hay khoản đó”.

Ông Đức đang dọn cỏ quanh trụ tiêu bằng cây gỗ huỳnh đàn.
Ông Đức đang dọn cỏ quanh trụ tiêu bằng cây gỗ huỳnh đàn.

Ông Đoàn Đắc Đức ở thôn 3, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) cũng tận dụng những cây gỗ trồng trong vườn để làm trụ tiêu. Ông Đức hiện đang quản lý 30 ha rừng trước đây là của Lâm trường Buôn Ma Thuột, nay thuộc quyền quản lý của UBND thành phố. Theo ông Đức, để phát huy hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng cần phải có sự phối hợp với sản xuất nông nghiệp, đó là lý do ông đã tận dụng phần đất trống trồng cây công nghiệp lâu năm là cà phê, tiêu và điều để tăng doanh thu. Đối với cây tiêu, ông tận dụng triệt để nguồn trụ sống có sẵn như cây muồng đen, huỳnh đàn, cây hông... không những tạo đà phát triển tốt và có độ bám chắc cho cây tiêu leo mà đến mùa khô hạn còn giảm được chi phí tưới tiêu. Vào mùa khô, trong khi các vườn cà phê và tiêu trong thôn phải tưới đến 4 đợt và thậm chí có nơi chia làm 5 đợt thì gia đình ông chỉ phải tưới 3 đợt do có độ che phủ và giữ ẩm cho đất của rễ cây xung quanh vườn.

Ông Phạm Viết Đại, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Hiện nay nhiều chủ vườn tiêu sử dùng cây giống gỗ quý để trồng tiêu. Cách làm này không chỉ tận dụng triệt để nguồn tài nguyên là những cây gỗ có sẵn trong vườn nhà hoặc ươm giống để làm trụ tiêu, giảm thiểu được nạn phá rừng lấy gỗ làm trụ mà còn góp phần bảo vệ cây rừng khỏi sự xâm hại của con người”.

Báo Đắk Lắk Điện tử

Có thể bạn quan tâm