Lợi ích từ đậu rồng

Lợi ích từ đậu rồng
Đặc tính của đậu rồng

Đậu rồng còn có tên khác là Đậu khế, Đậu vuông, hay đậu có cánh (winged bean), có tên khoa học là Psophocarpus tetragonolobus, họ Đậu.

Lợi ích từ đậu rồng ảnh 1
Đậu rồng (đậu khế) thuộc họ đậu, có tác dụng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu nghiệm.

Đậu rồng có vị hơi nhẫn giống như vị của rau diếp, còn hoa thì lại giống như các loại nấm. Theo các kết quả phân tích cho thấy trong thành phần đậu rồng có chứa rất nhiều protein (hơn 50%), trong đó gồm 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, 10 loại khoáng tố gồm Fe, Ca, Mg, Zn, Cu, Mn, Se, Na, K, P, nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, nhiều loại đường đơn, chất xơ và một ít chất béo.

Mọi người thích ăn sống vì đậu rồng rất dòn và ngon khi còn tươi và chỉ cần cầm tay ăn, có khi luộc sơ rồi ăn không cần đun chín quá sẽ mềm và bớt ngon. Tốt nhất là nên mua lúc mới hái còn tươi, không nên bảo quản lâu trong tủ lạnh vì nó sẽ bị biến màu và giảm chất lượng. Toàn cây đều sử dụng được, lá làm rau ăn, hoa được dùng trong các món bánh, mùi của hạt đậu rồng giống như mùi măng tây, rễ giống như khoai tây nhưng được biết là nó giàu chất dinh dưỡng hơn cả khoai tây. Hạt phơi khô đem rang được chế biến thành một loại thức uống có hương vị giống như cà phê rất ngon.

Lợi ích từ đậu rồng ảnh 2
Đậu rồng chứa hàm lượng canxi cao nhất trong số tất cả các loại đậu. 
Những lợi ích từ đậu rồng

Đậu rồng đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Có hàm lượng canxi cao nhất trong số tất cả các loại đậu nên nó có tác dụng giúp khung xương trở nên chắc khỏe, đồng thời phòng chống loãng xương.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu rồng còn được ví như là một nguồn khoáng sản tự nhiên để cung cấp các loại vitamin cho con người, đặc biệt là vitamin A và C. Những loại vitamin này không chỉ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn chống lão hóa tế bào.

Lợi ích từ đậu rồng ảnh 3
Đậu rồng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cung cấp vitamin và khoáng chất cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet.
Là một cây thuộc họ đậu nên đậu rồng cũng rất giàu hàm lượng protein, có khả năng thay thế cho protein từ động vật. Những người ăn chay nếu ăn loại đậu này sẽ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phòng chống được bệnh suy dinh dưỡng. Ngoài ra, trong quả đậu rồng còn có chứa nhiều chất sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu và men tiêu hóa.
Một số món ăn chế biến từ đậu rồng là món rau ghém, muối thành dưa chua… hoặc có thể xay hạt thành bột để dùng như sữa bột để chữa suy dinh dưỡng, trẻ em da xanh xao, bụng ỏng.
Minh Quân (Theo langvietonline.vn)

Có thể bạn quan tâm