Lợi ích của hạt sen

Lợi ích của hạt sen
Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ được báo Giáo dục Việt Nam dẫn lại, hạt sen rất giàu hàm lượng protein, ma-nhê, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Cứ 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 gam carbohydrate, 17-18gam protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28 gam) cung cấp khoảng 5 gam protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thơm ngon hợp với sở thích của nhiều người.

Chính nhờ vào hàm lượng dưỡng chất dồi dào mà hạt sen có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là một số công dụng chủ yếu của hạt sen.

Lợi ích của hạt sen ảnh 1
Nấu chè hạt sen ăn vào buổi chiều hoặc tối có tác dụng chữa mất ngủ.
1. Chữa mất ngủ

Hằng ngày nấu chè hạt sen ăn vào buổi chiều hoặc tối, có hạt sen tươi càng tốt.

2. Trẻ em tiêu chảy kéo dài, gầy yếu kém ăn

Hạt sen sấy khô, gạo tẻ rang vàng, hai thứ liều lượng bằng nhau (khoảng 150-200g) tán bột, mỗi ngày cho ăn 6-8g vào lúc đói.

3. Phụ nữ hay bị sẩy thai

Hạt sen 1kg bỏ vỏ ngoài và tim, củ mài (tươi thì 5kg, khô thì 2kg) hai thứ cùng sao vàng, tán mịn, viên với hồ nếp bằng hạt nhãn, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần 10 viên vào lúc đói.

4. Trẻ con nóng khát

Hạt sen 20g, bèo cái 2 cây, gừng tươi 2 lát, đổ một tô nước đun kỹ, cho uống thay nước chè.

5. Chữa di tinh, đái đục

Hạt sen 100g (bỏ vỏ, bỏ tim) sao vàng, bạch linh 20g (mua ở hiệu thuốc đông y) hai thứ cùng tán bột, uống với nước lọc vào lúc gần đi ngủ, mỗi lần 1 thìa cà-phê.

6.Giúp trẻ thông minh hơn

Lợi ích của hạt sen ảnh 2
Hạt sen rất tốt cho bà bầu cũng như sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi.

Hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho, bà bầu nên ăn hạt sen, sẽ có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí, rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. Vì thế, các mẹ nhớ ăn hạt sen trong quá trình mang bầu để các bé sinh ra khỏe mạnh và thông mình hơn.

Mỗi ngày, bạn hãy lấy hạt sen đem sấy khô, gạo tẻ rang vàng, hai thứ liều lượng bằng nhau (khoảng 150-200g) tán bột, mỗi ngày cho ăn 6-8g vào lúc đói.
Theo Khoevadep

Có thể bạn quan tâm