Lợi ích bất ngờ của việc tẩy giun cho trẻ em

Lợi ích bất ngờ của việc tẩy giun cho trẻ em

Theo nghiên cứu do Đại học California tại Berkeley (Mỹ) công bố ngày 3/8, những trẻ em được tẩy giun trong thời gian dài, thì khi trưởng thành, sẽ có chất lượng cuộc sống tốt hơn, sức khỏe dẻo dai lâu hơn và mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn cho cộng đồng.

Công trình nghiên cứu trên được tiến hành tại Kenya và kéo dài trong 20 năm. Nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ em được uống thuốc tẩy giun thêm vài năm, vốn chỉ tiêu tốn có 0,5 USD/năm, khi lớn lên sẽ có việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn so với những trẻ được điều trị trong thời gian ngắn. Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà kinh tế học phát triển của Đại học California Edward Miguel cho rằng khoản đầu tư rất nhỏ này sẽ dẫn tới sự cải thiện đời sống đáng kể đối với những người bị nhiễm giun sán nói riêng, và cộng đồng nói chung. Đây đều là những lợi ích lâu dài.

Nghiên cứu này dựa trên kết quả khảo sát sau khoảng 20 năm. Các nhà nghiên cứu đã tìm đến các cựu học sinh khi họ lớn lên và bước vào giai đoạn trưởng thành, kể cả những người đã chuyển địa điểm sinh sống trong Kenya hay ra nước ngoài. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những học sinh được uống thuốc tẩy giun thêm 2-3 năm trong những năm đầu đến trường, sẽ được hưởng lợi lớn khi trưởng thành, với thu nhập mỗi giờ tăng 13%, chi tiêu cao hơn 14%. Theo nhà nghiên cứu Kremer, 20 năm sau, chất lượng cuộc sống của nhóm người này cũng sẽ cải thiện đáng kể.

Đặng Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm