Loạt vụ tấn công tại Brussels: Bỉ bắt giữ 6 nghi can

Loạt vụ tấn công tại Brussels: Bỉ bắt giữ 6 nghi can
Cảnh sát Bỉ trong chiến dịch truy lùng thủ phạm khủng bố tại Schaarbeek, Brussels ngày 24/3. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát Bỉ trong chiến dịch truy lùng thủ phạm khủng bố tại Schaarbeek, Brussels ngày 24/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Ba ngày sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố tại sân bay và nhà ga tàu điện ngầm tại Brussels, các cơ quan chức năng Bỉ đã bắt một số đối tượng và xác định danh tính hai anh em trai gồm Khalid và Ibrahim El Bakraoui nằm trong số những thủ phạm tiến hành loạt vụ đánh bom làm 31 người chết và gần 300 người bị thương. Ngày 24/3, cảnh sát Bỉ thông báo đã bắt giữ 6 đối tượng trong chiến dịch truy lùng thủ phạm. Mặc dù không công bố chi tiết, người phát ngôn Văn phòng Tổng công tố ở Brussels Eric Van der Sypt cho biết 3 trong số những nghi can này bị bắt ngay bên ngoài văn phòng tổng công tố, 2 đối tượng bị bắt tại một địa điểm khác trong thành phố và đối tượng còn lại bị bắt tại Jette, ngoại ô Brussels.

 

Theo nguồn tin trên, cảnh sát đã xác định tung tích của 2 trong số những nghi can trên là nhờ camera giám sát tại sân bay và nhà ga tàu điện ngầm. Ngoài ra, các cuộc truy tìm cũng nhằm vào quận Schaerbeek, nơi 3 đối tượng thực hiện vụ tấn công tại sân bay đã rời khỏi đây sáng 22/3 cùng 3 chiếc vali đựng thuốc nổ.

 

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, tại Quảng trường "La Bourse", trái tim của Brussels, những ngày qua hàng nghìn người dân đến đây bày tỏ tình đoàn kết, phản đối hành động dã man của những kẻ khủng bố. Địa điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố này đã trở thành biểu tượng của chống khủng bố khi những dân ngoài việc thắp nến, đặt hoa tưởng niệm những nạn nhân xấu số, còn mang theo nhiều khẩu hiệu với nội dung: "Chúng tôi đoàn kết với Bỉ, chúng tôi đoàn kết với Brussels. Tất cả chúng tôi đều là người Brussels"; "Bỉ không gục ngã. Bỉ tiếp tục sống"; "Peace & love" (hòa bình và tình yêu)... Những cái ôm thật chặt, thật ấm áp dù rằng không quen nhau. Những giọt nước mắt, những lời cầu nguyện cho những nạn nhân vô tội. Tất cả đều đong đầy cảm xúc. Nhiều thanh niên phất cờ hát vang. Mọi người tay trong tay, tạo nên một vòng tròn lớn.

 

Anh Loucka Fiagan, sinh viên năm thứ 2 Đại học Saint-Louis ở Brussels cho biết mọi người tập trung ở đây để bày tỏ tình đoàn kết, để cho những kẻ khủng bố thấy rằng tất cả đã vượt qua nỗi sợ hãi, đã quay lại cuộc sống bình thường. Anh nói: "Hành động của chúng chẳng thể làm gián đoạn cuộc sống dù rằng phần lớn người dân ở đây phải chịu đau thương mất mát. Anh khẳng định sẽ vẫn tiếp tục sử dụng tàu điện ngầm.

 

Tại buổi tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố diễn ra tối 24/3 ở Quảng trường Dân tộc (Place de la Nation), gần ga tàu điện ngầm Maelbeek, Thủ tướng Charles Michel nhấn mạnh: "Đất nước chúng ta bị sốc nhưng chúng ta rất mạnh mẽ và tự tin". Thủ tướng Charles Michel gửi lời cảm thông tới những gia đình phải chịu đau thương, những người trong phút chốc bỗng mất đi người thân của mình, những người bị thương phải giữ những vết sẹo không thể xóa nhòa trong cơ thể hoặc trong trái tim, hay những gia đình sống trong lo lắng khi chưa biết tin tức người thân.

 

Thủ tướng Charles Michel khẳng định cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và những kẻ khủng bố sẽ bị trừng trị thích đáng.

 

Ngày 25/3, các tuyến tầu điện ngầm hoạt động trở lại và nhịp sống tại thành phố cổ kính này cũng trở lại bình thường./.

Có thể bạn quan tâm