Loại trừ nguyên nhân sâu bệnh và thuốc bảo vệ thực vật làm dứa thối tại Bản Lầu- Lào Cai

Loại trừ nguyên nhân sâu bệnh và thuốc bảo vệ thực vật làm dứa thối tại Bản Lầu- Lào Cai
Thương lái thu mua dứa tại xã Bản Lầu. Ảnh: Lục Văn Toán - TTXVN
Thương lái thu mua dứa tại xã Bản Lầu. Ảnh: Lục Văn Toán - TTXVN

Theo Viện Môi trường nông nghiệp, tại thời điểm lấy mẫu, các biểu hiện cháy lá, táp lá, thối quả của cây dứa đã xảy ra trong thời gian dài (trên một tháng), vì vậy khi phân tích kết quả chưa phản ánh, đánh giá được nguyên nhân do tác động yếu tố môi trường gây chết cây dứa như SO2, Cu. Để tiếp tục xác định nguyên nhân, Viện Môi trường nông nghiệp đã đề xuất thực hiện các nghiên cứu: mô phỏng hiện tượng tác động của các chất độc (H2SO3, H2SO4, CU) đến cây dứa ở các nồng độ khác nhau. Từ đó, phân tích giải phẫu hình thái, phân tích hàm lượng chất độc và so sánh các mô bị hại đã xảy ra trên nương dứa để kết luận nguyên nhân gây chết cây dứa. Dự kiến thời gian nghiên cứu, trả lời kết quả khoảng 20 - 25 ngày.

Trước đó, trong tháng 1/2018, nhiều hộ dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã có phản ánh về việc nhiều diện tích dứa bị thối nhũn bất thường. Thậm chí, các hộ dân đã kéo về trụ sở của UBND và Tỉnh ủy Lào Cai yêu cầu được gặp những người lãnh đạo cao nhất của địa phương để kiến nghị về vụ việc. Người dân cho rằng, việc không tuân thủ nghiêm túc quyết định của tỉnh về việc dừng hoạt động và khắc phục các tồn tại, sai sót trong hoạt động của Nhà máy luyện kim màu Lào Cai đã làm thiệt hại khoảng 160 ha dứa quả, thuộc 6 thôn biên giới xã Bản Lầu. Dứa vào kỳ thu hoạch bất ngờ bị thối quả và chết héo làm cuộc sống của nhiều hộ dân ở xã bản Lầu bị xáo trộn, thiệt hại kinh tế, gây bất ổn về an ninh - trật tự ở địa phương.

Trước diễn biễn của sự việc, ngày 6/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã có cuộc đối thoại trực tiếp với người dân về vụ việc trên và sau đó đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Nhà máy luyện kim màu Lào Cai cho đến khi có kết luận từ các cơ quan chuyên môn.
Hồng Ninh

Có thể bạn quan tâm