Liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 4/7, tại Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau 6 tháng triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác, dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19 nhưng hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được những kết quả bước đầu khá khả quan. Trong 2 tháng đầu năm đã có 5 nghìn lượt du khách quốc tế xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tăng 14% so với cùng kỳ.

Riêng Thành phố Hồ Chí Minh doanh thu du lịch của tháng 6/2020 đã tăng 13,5% so với cùng kỳ. Những sản phẩm du lịch mới đã được hình thành, cùng với đó là 3 tuyến du lịch mới được xây dựng kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Những nẻo đường phù sa, Sắc màu vùng biên và Non nước hữu tình.

Liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2

Ra mắt Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh hợp tác, khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch. Từ đó, tạo thương hiệu thúc đẩy du lịch thành phố Hồ Chí Minh và vùng.

Nhận định về du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, ông Dương Tấn Hiển cho rằng, tiềm năng phát triển du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn, với hệ thống tài nguyên du lịch tương đối phong phú và đa dạng, có nét đặc thù riêng như: du lịch biển đảo, du lịch sinh thái sông nước đô thị, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch gắn với di tích lịch sử văn hóa, chợ nổi, du lịch tâm linh...

Về phía Cần Thơ, thành phố đã và đang thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển du lịch. Tập trung phát triển loại hình du lịch MICE và du lịch đường sông. Theo đó, các sản phẩm du lịch mới như: Du thuyền Victoria Mekong chạy tuyến Cần Thơ – Châu Đốc; tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo khởi hành trong tháng 7.2020; du lịch cộng đồng Cồn Sơn… cung cấp cho du khách nhiều dịch vụ trải nghiệm và nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn. Đây là những tiền đề thúc đẩy du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phát triển trong mối liên kết vùng và với Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, để du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long phát triển, ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, cần quan tâm xây dựng nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực du lịch đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của vùng. Điều này chỉ được hiện thực hóa khi có sự vào cuộc, chung tay của các cấp lãnh đạo, của các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực uy tín trong lĩnh vực du lịch…

Liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 3

Ra mắt Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Tại hội nghị, Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long được ra mắt. Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng, cùng 2 Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng là các Phó Chủ tịch UBND của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long./.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm