Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum

Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913 - 09/02/2023), chiều 6/2, UBND thành phố Kon Tum khai mạc Liên hoan sắc màu thổ cẩm lần thứ II và ra mắt Làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Dri.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum ảnh 1Ông Marcin Moczulski, du khách Ba Lan thích thú với thổ cẩm của người Bahnar. Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Liên hoan nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn, tạo môi trường giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các nghệ nhân, góp phần xây dựng môi trường du lịch cộng đồng đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn thành phố Kon Tum nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung.

Phát biểu tại chương trình, ông Phan Ngọc Định, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, để phát triển du lịch cộng đồng, việc duy trì các nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò rất quan trọng. Trong đó, dệt thổ cẩm là nghề thủ công lâu đời của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng.

“Dệt thổ cẩm làm nên nét đẹp của trang phục truyền thống và ghi dấu bản sắc văn hóa đặc sắc của mỗi một tộc người. Qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân, mỗi tấm thổ cẩm như là một tác phẩm nghệ thuật giàu hình tượng, biểu cảm; những nữ nghệ nhân đã truyền hơi thở của cuộc sống vào từng hoa văn, từng đường dệt, màu sắc, thổi vào đó cái hồn mang yếu tố tâm linh, huyền bí và cả ước muốn, sức sống của cộng đồng”, ông Phan Ngọc Định nhấn mạnh.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum ảnh 2Tiết mục trình diễn thổ cẩm của các nghệ nhân không chuyên tại liên hoan. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Lần đầu tiên đến tham dự Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum, ông Marcin Moczulski, du khách Ba Lan cho biết, ông rất ấn tượng với thổ cẩm của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Những họa tiết trên thổ cẩm của người Bahnar rất đặc biệt, không giống với bất cứ một loại hoa văn, họa tiết nào ông đã từng được xem qua. Thú vị hơn, đến với Liên hoan ông được tận mắt nhìn thấy các nghệ nhân dệt thổ cẩm, tạo ra những sản phẩm chất lượng. Ông Marcin Moczulski cũng đã mua một số vật dụng từ thổ cẩm để làm quà tặng cho bạn bè, người thân khi về nước.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum ảnh 3Nghệ nhân xe sợi vải dệt thổ cẩm tại liên hoan. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Cũng tại chương trình, UBND thành phố Kon Tum đã ra mắt Làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Dri, xã Đăk Rơ Wa. Là một trong những làng còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của một ngôi làng người Bahnar nằm ven bờ sông Đăk Bla thơ mộng, làng Kon Jơ Dri có những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống, không gian kết nối với làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, tạo nên điểm nhấn về du lịch của xã Đăk Rơ Wa.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum ảnh 4UBND tỉnh Kon Tum trao quyết định công nhận Làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Dri. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa cho biết, hiện làng Kon Jơ Dri có khoảng 20% nhà sàn mang kiến trúc truyền thống của người Bahnar. Bà con luôn quan tâm đến việc khôi phục, giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Đây là những điều kiện thuận lợi phát triển sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng phục vụ khách tham quan, trải nghiệm. Không ít khách du lịch phương Tây chọn hình thức “du lịch homestay” để được tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống, phong tục của dân tộc Bahnar ở làng Kon Jơ Dri.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum ảnh 5Các nghệ nhân dệt thổ cẩm tại liên hoan. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Với việc công nhận Làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Dri, trên địa bàn thành phố Kon Tum có ba làng du lịch cộng đồng là Kon Kơ Tu, Kon Jơ Dri và Kon Klor.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum lần thứ II sẽ diễn ra đến hết ngày 7/2 tại Làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Dri.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm