LHQ cảnh báo 117 triệu trẻ em có thể không được tiêm phòng sởi

LHQ cảnh báo 117 triệu trẻ em có thể không được tiêm phòng sởi
Theo Sáng kiến Phòng bệnh sởi và rubella (M & RI) do Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và nhiều cơ quan hữu quan khác, các chiến dịch tiêm chủng sởi hiện đã bị trì hoãn tại 24 quốc gia trên thế giới và con số này sẽ còn tiếp tục tăng thêm nữa, có thể gây nguy hiểm tới trẻ em ở 37 quốc gia.

Tuyên bố của M & RI nêu rõ: “Nếu đại dịch COVID-19 lây lan trên diện rộng gây ra những khó khăn dẫn đến việc tạm dừng tiêm chủng, chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo nỗ lực theo dõi những trẻ em chưa được tiêm chủng, để những công dân dễ bị tổn thương nhất này có thể được cung cấp vaccine phòng bệnh sởi ngay khi có thể.”

Trong một báo cáo mới đây, WHO cho biết trong năm 2018, có tới gần 10 triệu người trên thế giới đã mắc bệnh sởi và 140.000 người đã tử vong vì căn bệnh này, trong đó đa số là trẻ em. Bệnh sởi do virus gây ra và rất dễ lây lan. Mặc dù vậy, căn bệnh này vẫn có thể được phòng ngừa thông qua tiêm chủng hàng loạt.

Cũng trong ngày 13/4, UNICEF đưa ra cảnh báo hàng trăm nghìn trẻ em sống trong các khu tạm trú ở trại tị nạn, hay nơi tạm giữ người nhập cư trái phép trên khắp thế giới đang đối mặt "nguy cơ cao" lây nhiễm COVID-19. Giám đốc điều hành UNICEF - bà Henrietta Fore (Hen-ri-ét-ta Pho-rơ) nhấn mạnh rằng những không gian chật hẹp, không đầy đủ các dịch vụ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe và vệ sinh là những điều kiện rất thuận lợi để lây truyền bệnh COVID-19. Bà nêu rõ “dịch bệnh có thể bùng phát ở một trong những cơ sở này bất cứ lúc nào", khi các em nhỏ này dễ bị bỏ mặc hay bị lạm dụng và bạo lực giới. Từ thực tế này, quan chức UNICEF hối thúc giới chức các nước quan tâm tới đối tượng này.
     Thanh Phương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm