Lễ ra mắt Làng công nghệ Tech Art - Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam

Lễ ra mắt Làng công nghệ Tech Art - Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam

Nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - TECHFEST 2022, chiều 25/7, tại Hà Nội, Làng công nghệ nghệ thuật sáng tạo (Tech Art) tổ chức Lễ ra mắt và ký kết hợp tác với các đối tác nhằm mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam, góp phần quảng bá, đưa nghệ thuật và các di sản văn hóa Việt Nam đến với thế giới.

Làng công nghệ Tech Art ra mắt nhằm góp phần định hướng kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo với công nghệ hiện đại, bên cạnh đó, kết nối các nhà sáng tạo trẻ lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật đương đại, mỹ thuật công nghệ... trong nước và quốc tế.

Xu thế lựa chọn các công cụ điện tử hiện đại, thiết bị kỹ thuật số để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật đang dần trở nên phổ biến hơn trong đó "Digital Art" - nghệ thuật số đã và đang góp phần đưa tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng một cách tích cực và hiệu quả. Mạng xã hội và các nền tảng kết nối online cũng đang tạo ra những sự liên kết toàn cầu dành cho các nghệ sĩ, những người có tình yêu với nghệ thuật trên khắp thế giới. Việc ra mắt Làng công nghệ Tech Art mở ra cơ hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain với nền tảng VMAIN cho lĩnh vực nghệ thuật.

Trong bối cảnh thời đại công nghệ số, Làng Tech Art hoạt động theo mô hình xã hội hóa, sử dụng nguồn lực cộng đồng, mạng lưới kết nối để thực hiện nhiệm vụ như: Cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số hóa nghệ thuật, các tác phẩm nghệ thuật hội họa, âm nhạc, phim ảnh...; kết nối, tập hợp các công nghệ tiên tiến quốc tế về Việt Nam; tổ chức các cuộc thi Digital Art trên nền tảng công nghệ số; đẩy mạnh việc ứng dụng nền tảng công nghệ Blockchain, NFT, Vmain cho lĩnh vực nghệ thuật.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra, trong khuôn khổ Lễ ra mắt đã diễn ra các Lễ ký kết hợp tác gồm: Làng Tech Art ký hợp tác với Công ty STI - Viện Mỹ thuật Ứng dụng Việt Nam; Lễ ký kết hợp tác giữa Làng Tech Art - Công ty STI - Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương; Lễ ký kết hợp tác giữa Làng Tech Art - Công ty STI - Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp; Lễ ký kết hợp tác giữa Làng TechArt - Công ty cổ phần STI - Làng Edtech (Làng Giáo dục) về việc hợp tác triển khai chương trình đào tạo Digital Art; Lễ ký kết giữa Trung tâm khởi nghiệp quốc Gia (NSSC) - Công ty cổ phần STI - Làng Edtech về việc triển khai nền tảng DAPP (Databank - Shoftware Export Board).

Đại diện đơn vị tham dự Lễ ký kết, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương Đào Đăng Phượng nhấn mạnh: Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương tự hào là một trong những cái nôi đào tạo những nghệ sĩ, họa sĩ, diễn viên, nhà biên kịch cũng như các thế hệ giảng viên đã góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành nghệ thuật Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển trong nước cũng như hội nhập quốc tế.

Với quá trình hơn hơn 50 năm phát triển và trưởng thành, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương đã khẳng định được vị thế cũng như danh tiếng của trường với nhiều ngành học như: Sư phạm Âm nhạc; Sư phạm Mỹ thuật; Thiết kế thời trang, Đồ họa, Hội họa, Quản lý văn hóa, Thanh nhạc, Piano, Diễn viên kịch - điện ảnh… Các ngành đào tạo từ đại học đến tiến sĩ đã góp phần phát huy tối đa tiềm năng và năng lực của đội ngũ giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành trong các lĩnh vực nghệ thuật.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nghệ thuật được triển khai với tiêu chí "hòa nhập chứ không hòa tan".

Không nằm ngoài "dòng chảy" này, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực văn hóa; giáo dục nghệ thuật… và chính sự kiện ngày hôm nay, Lễ ký kết hợp tác 3 bê, giữa Làng công nghệ Tech Art - Công ty cổ phần STI - Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương một lần nữa khẳng định sứ mệnh của Trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục nghệ thuật… đồng thời, hướng tới mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam, quảng bá, đưa nghệ thuật cũng như các di sản văn hóa Việt Nam đến với thế giới.

Thu Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm