Lễ hội xoài Đồng Tháp diễn ra từ ngày 28/4 đến 1/5

Lễ hội xoài Đồng Tháp diễn ra từ ngày 28/4 đến 1/5

Chiều 12/4, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Hữu Dũng cho biết, Lễ hội xoài Đồng Tháp sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 1/5/2023 tại Quảng trường Công viên Văn Miếu, đường Đặng Văn Bình, đường Lý Thường Kiệt (Phường 1, thành phố Cao Lãnh) và một số vườn trồng xoài, khu, điểm du lịch trong tỉnh. Với chủ đề “Xoài Đồng Tháp - nâng tầm vị thế”, Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh.

Lễ hội xoài Đồng Tháp diễn ra từ ngày 28/4 đến 1/5 ảnh 1Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện cho hay, Lễ hội được kỳ vọng sẽ xúc tiến thương mại, tiếp tục quảng bá thương hiệu xoài Đồng Tháp, đặc biệt là “Xoài Cao Lãnh”, “Xoài cát chu Cao Lãnh” đến thị trường trong và ngoài nước; tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu xoài. Đây cũng là dịp giới thiệu hình ảnh sản phẩm đặc trưng, văn hóa ẩm thực Đồng Tháp đến với du khách; tạo cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu, thu hút các nhà đầu tư và du khách…

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trưng bày, hội thảo, hội thi, hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra trước, trong thời gian diễn ra Lễ hội. Cụ thể, trước Lễ hội có Tuần hàng xoài Đồng Tháp tại các hệ thống phân phối hiện đại; phát động cuộc thi “Viết câu chuyện hay về xoài”; hội thi vẽ tranh thiếu nhi trên lá sen, với chủ đề “Mùa xoài quê em”; hội thi ảnh đẹp về xoài.

Trong Lễ hội, các hoạt động nổi bật được tổ chức có thể kể đến như: Triển lãm chuỗi ngành hàng xoài; kết nối giao thương sản phẩm xoài, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản Đồng Tháp; trao đổi giữa nông dân, hội quán trồng xoài với các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm xoài; tổ chức famtrip, kết nối các tour du lịch đến các vùng trồng xoài, kết hợp quảng bá văn hóa - du lịch tỉnh Đồng Tháp.

Trong khuôn khổ Lễ hội xoài năm nay còn có các hội thi trái xoài ngon, ẩm thực các món ngon từ xoài, tạo hình, trình bày mâm quả đẹp từ xoài; Hội thảo “Nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài” và ra mắt Hội ngành hàng xoài Đồng Tháp; Hội thảo “Nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp”…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, để đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu xoài, tỉnh Đồng Tháp đã chủ động trong việc đăng ký mã số vùng trồng và mở rộng diện tích đạt chứng nhận VietGAP. Đến nay, Đồng Tháp có 296 vùng trồng xoài với diện tích hơn 8.200 ha được cấp mã số vùng trồng, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang những thị trường như: Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Nga và Singapore.

Hiện nay, tổng diện tích trồng xoài tại Đồng Tháp đạt hơn 14.000 ha, sản lượng gần 137.000 tấn. Xoài là một trong 5 ngành hàng chủ lực của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài (cát chu và xoài cát) đối với khu vực địa lý các vùng xoài trên địa bàn thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh.

Nhựt An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm