Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím năm 2020 tại Bình Thuận

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím năm 2020 tại Bình Thuận

Sáng 30/10, rất đông du khách và người dân địa phương nô nức về Di tích lịch sử - văn hóa Dinh Thầy Thím, tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận để tham dự Lễ nghinh thần, rước sắc phong và bằng công nhận di tích. Đây là một nghi lễ quan trọng và là hoạt động khai hội Lễ hội văn hóa - du lịch Dinh Thầy Thím năm 2020.

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím năm 2020 tại Bình Thuận ảnh 1Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím tại Khu di tích văn hóa Dinh Thầy Thím (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh-TTXVN

Là một trong 5 lễ hội văn hóa tiêu biểu được tỉnh Bình Thuận chọn để phục vụ phát triển du lịch của địa phương, Lễ hội văn hóa - du lịch Dinh Thầy Thím mang ý nghĩa lịch sử văn hóa, ghi khắc công đức của Thầy Thím.

Theo truyền thuyết, Thầy Thím đã có nhiều công lao to lớn giúp đỡ dân nghèo bốc thuốc chữa bệnh, đóng ghe thuyền giúp ngư dân, khai hoang đồng ruộng… Ngày nay, Lễ hội văn hóa - du lịch Dinh Thầy Thím đã trở thành nét văn hóa truyền thống của không chỉ riêng người dân địa phương mà còn thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách khắp nơi về tham gia lễ hội.

Diễn ra trong 3 ngày (30/10, 31/10 và 1/11), Lễ hội được tổ chức trong không gian văn hóa đặc trưng, đậm nét dân gian với nhiều hoạt động đặc sắc. Phần lễ là một chuỗi các nghi thức truyền thống như: lễ nghinh Thần, rước sắc phong, lễ nhập điện an vị, thỉnh thực, giỗ Tiền Hiền và cúng binh gia… Theo Ban Tổ chức lễ hội, trước tình hình dịch COVID-19, Lễ hội văn hóa - du lịch Dinh Thầy Thím năm nay được Ban Tổ chức chủ động cắt giảm nhiều nội dung; ngoài các nghi thức được tiến hành như truyền thống, phần hội gồm các hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian sẽ không được tổ chức.

Để đảm bảo an ninh trật tự, Ban Tổ chức đã bố trí khu sinh hoạt cộng đồng để khách hành hương có không gian rộng nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi… Ban Quản lý di tích phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra, khắc phục tối đa nạn ăn xin, móc túi và bán hàng rong chèo kéo du khách.

Nguyễn Thanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm