Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến
Hát quan họ trên sông tại Phố Hiến. Ảnh: TTXVN
Hát quan họ trên sông tại Phố Hiến. Ảnh: TTXVN

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến là lễ hội lớn, với sự tham gia của nhân dân ở 12 xã, phường ở thành phố Hưng Yên cùng hàng vạn lượt du khách trong nước và nước ngoài tham dự.

Lễ hội diễn ra từ nay đến hết tháng Ba âm lịch, là chuỗi những lễ hội được tổ chức trong không gian văn hoá của khu di tích Phố Hiến cổ xưa như: Văn miếu Xích Đằng, Đông Đô Quảng Hội, chùa Chuông, chùa Phố, đền Mẫu, đình chùa Hiến, đền Trần, đền Mây, đền Thiên Hậu…

Chương trình của chuỗi lễ hội bảo đảm hài hòa giữa phần lễ và hội. Phần lễ được tổ chức long trọng với các nghi lễ dâng hương, cầu an, rước kiệu nhằm khôi phục, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống và các hoạt động văn hóa tín ngưỡng ở các đình, đền, chùa. Phần hội được thể hiện qua các hoạt động dân gian mang nội dung phong phú, hấp dẫn: du xuân Phố Hiến, hội hoa đăng, múa rồng, hát ả đào, chơi cờ người, hội thi bơi thuyền, rước nước cùng nhiều sinh hoạt văn hoá truyền thống khác... Các hoạt động sôi nổi này nhằm tái hiện lại những nét văn hoá đặc sắc của một vùng "tiểu Tràng An" đã từng nổi danh đứng sau kinh kỳ xưa. 

Đến với lễ hội của vùng đất Phố Hiến, du khách còn được thưởng ngoạn và tìm hiểu về những di tích lịch sử có giá trị của quần thể di tích quốc gia đặc biệt. Đó là Văn Miếu Xích Đằng, nơi tôn vinh truyền thống hiếu học của người Hưng Yên xưa và nay. Cạnh đó là Chùa Chuông được mệnh danh "Phố Hiến đệ nhất danh thắng", ngôi chùa cổ kính với những nét kiến trúc đặc sắc, những pho tượng cổ giá trị. Nằm ven Hồ bán Nguyệt là đền Mẫu , nơi có cây cổ thụ 3 gốc đa xanh si đã hơn 700 năm tuổi quất quýt nhau tạo thành thế kiềng ba chân vững chắc. Cách đó không xa là đền Thiên Hậu, Đông Đô Quảng Hội, Võ Miếu mang đậm màu sắc kiến trúc và điêu khắc của nền văn minh Á Đông.

Phố Hiến mùa lễ hội cũng là mùa hoa nhãn, du khách sẽ được tận hưởng hương thơm tinh khiết của hoa nhãn, thưởng thức ly trà mật ong thơm ngọt và những món ẩm thực hấp dẫn được coi là sản vật của đất Hưng Yên như bún thang, chè sen long nhãn, bánh răng bừa... Những hoạt động của lễ hội đọng lại trong lòng du khách những dấu ấn tốt đẹp về Phố Hiến trong quá khứ và hiện tại, những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của đất và người Hưng Yên.

Cùng với các hoạt động diễn ra trong tỉnh, Hưng Yên còn tham gia liên hoan hội chợ ẩm thực tại Quảng Ninh, Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018, hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Ngày hội Văn hóa Vùng Tây Bắc - Vĩnh Phúc, hội chợ du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội… Các hoạt động này nhằm thúc đẩy sự liên kết giữa du lịch của tỉnh với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
                                                                                       Mai Ngoan
TTXVN

Có thể bạn quan tâm