Lễ hội truyền thống Tràng An - Ninh Bình 2016

Lễ hội truyền thống Tràng An - Ninh Bình 2016
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai hội. Ảnh: Thùy Dung – TTXVN
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai hội. Ảnh: Thùy Dung – TTXVN

Ngày 24/4, tại đền Suối Tiên thuộc Quần thể Danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã khai mạc Lễ hội truyền thống Tràng An năm 2016 (trước đây là Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương) với chủ đề "Hương sắc Tràng An".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự và đánh trống khai hội. Cùng dự lễ khai hội có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên; Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cùng đông đảo du khách trong, ngoài nước.

Tại lễ khai hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn khẳng định, lễ hội truyền thống Tràng An 2016 được tổ chức nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân và tính nhân văn sâu sắc trong cội nguồn văn hoá Việt Nam. Lễ hội cũng là dịp cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, người người hạnh phúc.

Đoàn nghi lễ rước kiệu cập bến đền Suối Tiên. Ảnh: Thùy Dung – TTXVN
Đoàn nghi lễ rước kiệu cập bến đền Suối Tiên. Ảnh: Thùy Dung – TTXVN

Việc tổ chức lễ hội Tràng An cùng lễ hội Trường Yên sẽ góp phần tái hiện lịch sử, thể hiện những nét đẹp văn hoá truyền thống, quảng bá du lịch và làm phong phú thêm những hoạt động thiết thực chào mừng những sự kiện lớn của đất nước trong năm 2016. Đồng thời, các lễ hội này sẽ để lại trong tâm thức du khách trong nước và quốc tế hình ảnh và tình cảm sâu đậm về mảnh đất và con người Tràng An - Hoa Lư ngàn năm lịch sử.

Lễ hội truyền thống Tràng An được tổ chức vào ngày 18/3 Âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ và tri ân Đức thánh Quý Minh Đại Vương, là một vị tướng trấn ải Sơn Nam, thời vua Hùng Vương thứ 18, Người đã có công trong sự nghiệp gìn giữ và bảo vệ dân tộc; phù trợ giúp mưa thuận, gió hòa, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội truyền thống Tràng An 2016 kéo dài trong 2 ngày với nhiều hoạt động đặc sắc như lễ dâng hương, rước kiệu và rước chân nhang từ đền Trần về đền Suối Tiên; lễ rước nước và nghi lễ dâng hương tại đền Suối Tiên, Hành cung Vũ Lâm… cùng các chương trình văn hóa, nghệ thuật truyền thống./.

Có thể bạn quan tâm