Lễ hội thổ cẩm Việt Nam tôn vinh nét độc đáo văn hóa dân tộc

Lễ hội thổ cẩm Việt Nam tôn vinh nét độc đáo văn hóa dân tộc

Cuộc họp báo giới thiệu Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề “Lễ hội văn hóa và du lịch –Tinh hoa phương Đông” đã diễn ra ngày 10/11 tại Hà Nội. Sự kiện do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức nhằm phát huy tinh hoa văn hóa các dân tộc, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Lễ hội thổ cẩm Việt Nam tôn vinh nét độc đáo văn hóa dân tộc ảnh 1Quang cảnh Buổi họp báo. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Cùng với lễ hội sẽ là Hội nghị quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch tỉnh Đắk Nông năm 2020 và Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Ban Tổ chức chương trình dành tặng 1 tỷ đồng giúp đỡ nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam diễn ra từ ngày 24-29/11 tại thành phố Gia Nghĩa và một số điểm danh lam, thắng cảnh, du lịch, điểm di sản văn hóa ở Đắk Nông. Đây là một hoạt động văn hóa - du lịch đa dạng và phong phú nhằm quảng bá, giới thiệu, khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa - du lịch trong lòng du khách.

Lễ hội thổ cẩm Việt Nam tôn vinh nét độc đáo văn hóa dân tộc ảnh 2 Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam cùng các cơ quan báo chí khác. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Lễ hội cũng tạo điều kiện cho các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên các dân tộc thiểu số trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm cải tiến, nâng cao hiệu quả nghề dệt thổ cẩm. Đặc biệt, đây cũng là dịp để tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm thổ cẩm, định hướng để thổ cẩm phát triển thành làng nghề, tăng thu nhập cho người dân và hướng đến tạo sản phẩm du lịch thương hiệu cho thổ cẩm Đắk Nông…

Theo Ban Tổ chức: Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020 tại tỉnh Đắk Nông được tổ chức với quy mô toàn quốc. Lễ hội có sự tham gia của các đoàn nghệ nhân, diễn viên các nước: Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Có 14 tỉnh, thành phố gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Kom Tum, Đắk Lắk, Bình Phước, Tiền Giang, Bạc Liêu, An Giang và chủ nhà Đắk Nông tham gia các hoạt động trong lễ hội.

Khai mạc Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ II/2020 sẽ diễn ra tối 24/11, lồng ghép với lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Bên cạnh đó là Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm; thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam; trình diễn “Fashion show – Thổ cẩm”; Hội nghị quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch năm 2020. Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động còn có vòng bán kết và chung kết Cuộc thi Hoa khôi du lịch Việt Nam 2020; Lễ hội ánh sáng và khinh khí cầu; hoạt động từ thiện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh…

Các bon làng đồng bào dân M’Nông, Mạ, Ê đê… là những vùng đất ẩn chứa nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý báu. Những di sản này không chỉ góp phần làm phong phú và đa dạng nét văn hóa Tây Nguyên mà còn thể hiện rõ bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số Đắk Nông (M’nông, Mạ và Ê đê) trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, nét đẹp và giá trị của các loại hoa văn đặc sắc riêng trên các sản phẩm như thổ cẩm, gỗ, đan lát,... có thể giúp nhận biết được tộc người.

Với lợi thế về vị trí cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên, sự đa dạng sắc màu văn hóa của 40 dân tộc anh em mang đến cho Đắk Nông nhiều tiềm năng, cơ hội lớn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Tỉnh Đắk Nông không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù. Trong đó, tỉnh tập trung khai thác sản phẩm du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Trên cơ sở các giá trị địa chất và văn hóa đặc sắc đó, tỉnh Đắk Nông đã xác định 44 điểm đến, hình thành 3 tuyến du lịch với chủ đề “Xứ sở của những âm điệu”…


Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm