Lễ hội Tết Việt 2021: Tôn vinh giá trị, tinh hoa truyền thống tốt đẹp của người Việt

Lễ hội Tết Việt 2021: Tôn vinh giá trị, tinh hoa truyền thống tốt đẹp của người Việt

Lễ hội Tết Việt 2021 hướng đến tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực, truyền đạt những phong tục, giai thoại Tết cổ truyền Việt Nam đến lớp trẻ sẽ diễn ra từ ngày 21 – 24/1/2021 tại Công viên Lê Văn Tám (Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là lần thứ hai, Sở Du lịch Thành phố phối hợp với Sở Công Thương và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức, dự kiến thu hút hơn 70.000 lượt người tham gia với các hoạt động chính gồm xem Tết, ăn Tết, chơi Tết và chợ Tết.

Lễ hội Tết Việt 2021: Tôn vinh giá trị, tinh hoa truyền thống tốt đẹp của người Việt ảnh 1Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi giới thiệu và ra mắt Lễ hội Tết Việt 2021. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Theo ông Lê Tân, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Tổng đạo diễn Lễ hội Tết Việt 2021, đến với Lễ hội Tết Việt năm nay, khách tham quan có dịp tìm hiểu không gian gia đình ngày Tết cổ truyền của ba miền Bắc - Trung - Nam được tái hiện trong các ngôi nhà cổ phục dựng, bài trí đặc tả không khí đón Tết.

Điểm nhấn tại đây là Triển lãm mâm cỗ Tết và bánh mứt hoa trái ngày Xuân được thay đổi trong 4 ngày lễ hội; các tiết mục ca nhạc truyền thống đặc sắc của 3 miền như chầu văn, bài chòi, tân cổ giao duyên; thưởng lãm các tác phẩm rau củ quả đẹp do các nghệ nhân trong nước cắt tỉa.

Ngoài ra, khách tham quan còn được thưởng thức hàng ngàn món ăn đậm đà mang hương vị Tết ở mỗi vùng đất nước tại các gian hàng được thiết kế mang dấu ấn đặc trưng của ba miền Bắc - Trung - Nam; tham gia chương trình quảng diễn ẩm thực các món rau cuốn, nem cuốn, xôi chè cung đình, phở và câu chuyện của phở do các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện; trải nghiệm gói bánh chưng do các cơ quan lãnh sự, các văn phòng đại diện kinh tế - thương mại và các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Lễ hội Tết Việt 2021: Tôn vinh giá trị, tinh hoa truyền thống tốt đẹp của người Việt ảnh 2Đại diện Ban tổ chức giới thiệu chương trình Lễ hội Tết Việt 2021. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động trò chơi tập thể dân gian dành cho gia đình và các em thiếu nhi như như: Kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu, hò giã gạo hoặc tham quan chụp hình tại con đường hoa, tham gia hái lộc đầu Xuân... Riêng khu vực chợ Tết có khoảng 150 gian hàng hoạt động theo hình thức chợ phiên bày bán các đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm của khách tham quan, tạo không khí mua sắm nhộn nhịp, chuẩn bị đón chào năm mới trong mỗi gia đình người Việt.

Đại diện Ban tổ chức, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài việc tham quan, vui chơi, giải trí, khách tham quan đến với lễ hội, đến thành phố còn mong thưởng thức những món ăn đặc sản, văn hoá ẩm thực đặc trưng của vùng miền. “Đặc biệt, việc mua sắm Tết là đặc trưng của người Việt, phải đầy đủ trong những ngày Tết thì cả năm mới đủ đầy trong nhà. Đây là dịp để Sở Công Thương mời gọi doanh nghiệp cùng tham gia phục vụ người tiêu dùng, khách tham quan với giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn thực phẩm…”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố, Lễ hội Tết Việt nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân thành phố, kích cầu mua sắm dịp Tết, đẩy mạnh thu hút du khách du lịch đến thành phố. Hoạt động của Lễ hội Tết Việt còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh sống động, cởi mở và thân thiện.

Lễ hội Tết Việt 2021: Tôn vinh giá trị, tinh hoa truyền thống tốt đẹp của người Việt ảnh 3Ban Tổ chức giới thiệu Lễ hội Tết Việt 2021. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Năm 2020, Lễ hội Tết Việt lần đầu tiên được tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và thu hút hơn 50.000 lượt du khách đến tham quan, mua sắm. Lễ hội Tết Việt đã góp phần gìn giữ, bảo tồn những giá trị, tinh hoa tốt đẹp của truyền thống dân tộc; lưu truyền và phát huy những nét độc đáo trong văn hóa Việt nói chung và Tết cổ truyền Việt Nam nói riêng./.

Thanh Vũ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm