Lễ hội Mường Xia

Lễ hội Mường Xia
Những cô gái mặc trang phục truyền thống đánh cồng chiêng trong lễ hội Mường Xia. Ảnh: dantri.com.vn
Những cô gái mặc trang phục truyền thống đánh cồng chiêng trong lễ hội Mường Xia. Ảnh: dantri.com.vn

Lễ hội Mường Xia mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng, là dịp để đồng bào gặp gỡ, tưởng nhớ, tri ân tướng quân Tư Mã Hai Đào - người có công lao to lớn tiến quân lên vùng biên viễn, diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương, sau đó cai quản và mang đến cho người dân nơi này một cuộc sống yên lành, phồn thịnh ở thế kỷ XVII. Sau khi mất, tướng quân Tư Mã Hai Đào được nhân dân trong vùng tôn thành thần Tư Mã Pha Dùa - giữ vía cho bản mường.

Phần lễ trong lễ hội Mường Xia được tổ chức trang nghiêm, rước kiệu và rước mâm lễ từ nơi chôn “Hòn đá vía” về Đền thờ Tư Mã Hai Đào. Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động thể thao đặc sắc gồm bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ cùng các trò diễn dân gian của địa phương như ném còn, to lẹ, đánh đu, chọi cù, đi cà kheo...

Đến với Lễ hội Mường Xia, đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã được đắm mình trong từng lời ca, tiếng hát, say sưa với những âm thanh ngàn đời của các nhạc cụ dân tộc như khua lóng, cồng chiêng, khèn bè… và ngắm nhìn bộ trang phục truyền thống được thêu dệt nên bởi bàn tay khéo léo của đồng bào nơi đây.

Trong những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, Lễ hội Mường Xia được tổ chức ở nơi phên dậu của Tổ quốc như một nét chấm phá độc đáo, thể hiện bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Thái Quan Sơn nói chung, người Thái Mường Xia nói riêng. Trải qua hàng trăm năm với biết bao thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng của Lễ hội Mường Xia vẫn được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của người Thái Mường Xia./.
        Duy Hưng - Hoa Mai
TTXVN

Có thể bạn quan tâm