Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy năm 2022

Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy năm 2022

Ngày 12/5, Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy, thành phố Cần Thơ năm 2022 đã chính thức khai mạc. Lễ hội sẽ diễn ra trong ba ngày từ 12-15/5.

Ông Lê Phước Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy được duy trì thường niên, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của miền đất Nam Bộ. Thông qua lễ hội, người dân cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt và là dịp gắn kết cộng đồng.

Tuân thủ những nghi thức truyền thống từ xa xưa, Lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy năm 2022 mở đầu bằng lễ đưa Sắc Thần du ngoạn, tiếp đến là các nghi lễ như tế Thần Nông, thay Khăn sắc thần, tế Sơn quân… Năm nay, lễ hội còn có nhiều hoạt động bên lề như: tổ chức gian hàng quảng bá - xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các quận, huyện trong thành phố; trưng bày sách; trình diễn và viết thư pháp; Lễ hội “Bánh ngon Bình Thủy” và Hội thi Mâm xôi ngọt; hát tuồng cổ…

Theo ông Lê Phước Lợi, đình Bình Thủy là một công trình có giá trị về kiến trúc nghệ thuật và lịch sử truyền thống cội nguồn của làng cổ Nam Bộ, đã được Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Tại đình Bình Thủy, ngoài các lễ cúng tế vào ngày rằm hàng tháng và Tết Nguyên đán, hai kỳ lễ hội lớn được tổ chức long trọng là: lễ Kỳ Yên thượng điền (tổ chức vào rằm tháng 4) và lễ Kỳ Yên hạ điền (tổ chức vào rằm tháng 12). Vào các ngày này, dân làng mở lễ hội đình để tưởng niệm công tích của các vị thần, tổ chức các trò chơi, diễn hội làng, hát bội, hát cải lương với những tuồng tích xưa...

Việc tổ chức các lễ hội ở đình làng góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo sân chơi cho đông đảo người dân, đồng thời là điểm tham quan, vui chơi, giải trí cho du khách.

Bà Nguyễn Thị Nhiên, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, gia đình bà chọn đi lịch Cần Thơ đúng Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy. Đây là dịp để gia đình bà thể hiện lòng tôn kính, biết ơn các vị phúc thần và các bậc tiền nhân có công xây dựng quê hương, để lại cơ nghiệp cho các thế hệ cháu con; đồng thời tôn vinh văn hóa truyền thống của dân tộc, hưởng thụ hình thái sinh hoạt tinh thần cộng đồng có nhiều gắn bó với phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm