Lễ hội Dinh Thầy Thím thu hút đông đảo khách hành hương

Lễ hội Dinh Thầy Thím thu hút đông đảo khách hành hương

Sáng 9/10, tại Di tích lịch sử - văn hóa Dinh Thầy Thím, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Lễ nghinh thần, rước sắc phong. Đây là nghi lễ quan trọng, thu hút đông đảo khách hành hương, người dân địa phương tham gia và là hoạt động mở đầu cho Lễ hội Dinh Thầy Thím năm 2022.

Lễ hội Dinh Thầy Thím thu hút đông đảo khách hành hương ảnh 1

Lễ nghinh thần, rước sắc phong và Bằng công nhận di tích từ Mộ Thầy về đến Dinh Thầy Thím. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Là một trong 5 lễ hội văn hóa tiêu biểu được tỉnh Bình Thuận chọn để phục vụ phát triển du lịch của địa phương, Lễ hội Dinh Thầy Thím mang ý nghĩa lịch sử văn hóa, ghi khắc công đức của các bậc tiền nhân khoảng hơn 130 năm qua, đó là nhân vật Thầy Thím.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa nhưng đến nay Lễ hội Dinh Thầy Thím vẫn được gìn giữ, bảo tồn, duy trì đầy đủ cả về thời gian, không gian, trình tự, cách thức thực hành các nghi lễ tạo nên một không gian linh thiêng, huyền ảo, cùng với các trò chơi dân gian, hội thi, hội diễn… hấp dẫn theo tập tục có từ lâu đời của cộng đồng người dân địa phương. Lễ hội Dinh Thầy Thím trở thành lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu không chỉ của cộng đồng người dân địa phương mà còn là di sản văn hóa chung của người dân nhiều tỉnh, thành phố lân cận ở khu vực phía Nam.

Diễn ra trong 3 ngày (ngày 9-11/10), Lễ hội được tổ chức trong không gian văn hóa đặc trưng, đậm nét dân gian với nhiều hoạt động đặc sắc. Phần lễ là một chuỗi các nghi thức truyền thống như: lễ nghinh Thần, rước sắc phong, lễ nhập điện an vị, thỉnh thực, giỗ Tiền Hiền và cúng binh gia…Phần hội gồm các trò chơi dân gian đậm nét miền biển như: trò chơi khiêng thúng ra khơi, hội thi gánh cá, đan lưới, kéo co, thi đấu cờ người, làm bánh…Ngoài ra, lễ hội còn diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, ca nhạc tạp kỹ và trưng bày hình ảnh về sự tích Thầy Thím…

Lễ hội Dinh Thầy Thím thu hút đông đảo khách hành hương ảnh 2Lễ nghinh thần, rước sắc phong và Bằng công nhận di tích từ Mộ Thầy về Dinh Thầy Thím. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Theo Ban Tổ chức lễ hội, sau 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay lượng du khách về dinh rất đông. Không chỉ trong ngày diễn ra lễ hội mà từ đầu tháng 9 âm lịch du khách, người hành hương đã tìm về dinh để xin lộc, cúng bái, cầu mong một năm no ấm, bình yên, tiêu trừ bệnh tật.

Lễ hội Dinh Thầy Thím năm nay được tổ chức trong không khí hân hoan, náo nhiệt hơn mọi năm vì năm 2022, Lễ hội Dinh Thầy Thím được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ghi danh và đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây cũng là dịp kỷ niệm 25 năm Dinh Thầy Thím được công nhận Di tích cấp quốc gia (27/9/1997 – 27/9/2022).

Ban Tổ chức đã bố trí khu sinh hoạt cộng đồng để khách hành hương có không gian rộng để nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi… Đồng thời, Ban Quản lý Dinh phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra, khắc phục tối đa nạn ăn xin, bán hàng rong chèo kéo du khách.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, Lễ hội Dinh Thầy Thím đã trở thành “điểm đến” hu hút du khách. Không chỉ đến dịp Lễ hội mà bất cứ thời điểm nào trong năm cũng có hàng nghìn lượt khách đến hành hương kết hợp du lịch. Trong những năm gần đây, lượng du khách đến Dinh Thầy Thím ngày càng tăng lên, ước đón khoảng 600 nghìn lượt khách mỗi năm.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm