Lễ hội Điện Trường Bà tôn vinh giá trị văn hóa tinh thần, cội nguồn dân tộc

Lễ hội Điện Trường Bà tôn vinh giá trị văn hóa tinh thần, cội nguồn dân tộc
Các đại biểu thả chim bồ câu tại lễ khai mạc. Ảnh: Đinh Thị Hương - TTXVN
Các đại biểu thả chim bồ câu tại lễ khai mạc. Ảnh: Đinh Thị Hương - TTXVN

Điện Trường Bà là nơi cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thờ chánh thần Thiên Y A Na, Tứ vị thánh nương, Thiên hậu Thánh Mẫu, đức Quan Thánh cùng hai vị nhân thần có công trong việc mở cõi là Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán và Quan chiếu vương Mai Đình Dõng. Điện Trường Bà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử quốc gia vào năm 2014; năm 2017 được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Cây đa lá lệch phía trước Điện được công nhận là cây di sản.

Lễ hội Điện Trường Bà có nhiều hoạt động như: Lễ hoa đăng, lễ mộc dục, lễ tế ngoại đàn, lễ hiến trâu, lễ tế chính điện, lễ thỉnh Bà xem hát bộ... Cùng với phần lễ là phần hội gồm múa cồng chiêng, múa cà đáo, múa lân, lễ hội hoa đăng. Dịp này các trường học trên địa bàn huyện còn tổ chức các trò chơi đậm màu sắc dân gian như kéo co, nhảy bao bố, thi đấu bóng chuyền. Đồng thời, UBND huyện Trà Bồng cũng tổ chức trưng bày sản phẩm mỹ nghệ làm từ vỏ quế.
 
Tiết mục múa cồng chiêng tại lễ hội. Ảnh: Đinh Thị Hương-TTXVN
 Tiết mục múa cồng chiêng tại lễ hội. Ảnh: Đinh Thị Hương-TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông hồ Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trà Bồng nhấn mạnh: Lễ hội Điện Trường Bà là dịp để quý khách trong và ngoài tỉnh có dịp tìm hiểu thêm những giá trị văn hóa tinh thần, mang đậm nét lịch sử về cội nguồn dân tộc và thưởng thức sự tinh tế, phong phú của các loại hình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng cho non nước huyện Trà Bồng. Sự tham gia của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh tại lễ hội đã thể hiện sự phát triển không ngừng của các lễ hội hướng về cội nguồn, làm giàu và phát huy tính nhân văn của các dân tộc trong huyện.

Lễ hội Điện Trường Bà diễn ra từ ngày 30/5 đến 1/6.
Đinh Thị Hương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm