Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Thi chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê

Với chủ đề “Văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên, con người Tây Nguyên”, nghệ nhân có thời gian 3 ngày để chế tác sản phẩm mỹ nghệ trên thân gỗ cây cà phê. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Với chủ đề “Văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên, con người Tây Nguyên”, nghệ nhân có thời gian 3 ngày để chế tác sản phẩm mỹ nghệ trên thân gỗ cây cà phê. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Trong khuôn khổ các hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, chiều 10/3, Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê đã khai mạc.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Thi chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê ảnh 1Với chủ đề “Văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên, con người Tây Nguyên”, nghệ nhân có thời gian 3 ngày để chế tác sản phẩm mỹ nghệ trên thân gỗ cây cà phê. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Hội thi diễn ra tại Khu Du lịch sinh thái Văn hóa cộng đồng Ko Tam (thành phố Buôn Ma Thuột) với sự tham gia của 53 nghệ nhân đến từ các tỉnh Tây Nguyên.

Với chủ đề “Văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên, con người Tây Nguyên”, các nghệ nhân có thời gian 3 ngày để chế tác sản phẩm mỹ nghệ bằng hình thức điêu khắc, chạm trổ, mài, đục, cắt gọt trên thân gỗ cây cà phê. Sản phẩm hoàn thiện phải được ghép từ 6 thân gốc cà phê trở lên, hoặc có nhiều sản phẩm rời theo chủ đề được chế tác từ 6 thân gốc cà phê trở lên. Nội dung sản phẩm thể hiện hình ảnh sinh hoạt, văn hóa tâm linh hoặc về thế giới tự nhiên, đồ dùng sinh hoạt, trang trí và các hình tượng khác trong đời sống vật chất, tinh thần của người Tây Nguyên.

Ban Tổ chức khuyến khích chế tác các sản phẩm có kích thước lớn qua ghép nhiều cây cà phê hoặc nhiều sản phẩm rời theo ý tưởng của nghệ nhân.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Thi chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê ảnh 2Trao Cờ lưu niệm cho các đội dự thi. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Khai mạc Hội thi, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk Trần Phú Hùng cho biết, hội thi nhằm làm phong phú nội dung, tạo không khí vui tươi, góp phần vào thành công của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8; đồng thời tạo điều kiện cho các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về chế tác sản phẩm mỹ nghệ đa dạng từ cây cà phê.

Đây là dịp để các nghệ nhân thể hiện niềm đam mê, sự sáng tạo trong nghệ thuật chế tác sản phẩm mỹ nghệ. Qua đó, Ban Tổ chức phát hiện các nghệ nhân giỏi để có chiến lược phát huy khả năng, tiềm năng của những nghệ nhân chế tác và giới thiệu những sản phẩm mỹ nghệ từ hội thi đến nhân dân 49 dân tộc trên địa bàn tỉnh cùng du khách.

Đây là lần thứ 3 hội thi được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột. Khác với hai lần trước, lần này, cây cà phê được lựa chọn là chất liệu để các nghệ nhân sáng tạo, tạo nên những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo. Qua đó, Ban Tổ chức Hội thi mong muốn sẽ phát huy giá trị sản phẩm, nâng cao giá trị cây cà phê, giúp người nông dân có thêm thu nhập sau khi cây cà phê già cỗi; đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn văn hóa Tây Nguyên.

Hội thi dự kiến bế mạc chiều 12/3.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm