Lễ giỗ lần thứ 185 của Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt

Lễ giỗ lần thứ 185 của Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt
Lễ giỗ Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt gồm có: Nhạc lễ, lễ sanh, đào thái và ban tế. Lễ phẩm cúng giỗ phần lớn là các vật phẩm trái cây Nam bộ được đắp hình long mã phụng cùng các món ăn đặc trưng, các loại bánh miền Tây.

Lễ giỗ còn có lễ Xây chầu - Đại bội, tế Tiền hiền, Hậu hiền, lễ tưởng nhớ Anh hùng liệt sỹ. Song song với Lễ giỗ Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt là Lễ kỳ yên thường niên cầu cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình.
Các đoàn đến viếng nhân lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Các đoàn đến viếng nhân lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Bà Lâm Thị Hoàng Oanh, Trưởng ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Lăng Lê Văn Duyệt cho biết: Trong những ngày diễn ra Lễ giỗ Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt và lễ kỳ yên, Đoàn hát bội thường xuyên biểu diễn vở tuồng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt và các tuồng "Tam xuân báo phu cừu", "Tứ tử đậu tân khoa", "San Hậu”… phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân.
 
Lăng Lê Văn Duyệt (hay còn gọi là Lăng Ông Bà Chiểu) là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng lâu đời của người dân được xây dựng từ năm 1841.

Lăng đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1988. Ngoài Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt, Lăng Lê Văn Duyệt còn thờ Thiếu phó Lê Chất, Kinh lược Phan Thanh Giản, các bậc tiền hiền, hậu hiền và các anh hùng liệt sĩ “vị quốc vong thân".
Nghi thức trong lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Nghi thức trong lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Theo ông Nguyễn Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ giỗ Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt và Lễ kỳ yên cùng với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Lăng Lê Văn Duyệt có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống văn hóa của người dân trong khu vực. Các hoạt động này còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống để thế hệ hôm nay tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã có công xây dựng quê hương, đất nước.
 
Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt (1764-1832) từng là một vị quan cấp cao trong triều đình nhà Nguyễn, phục vụ hai đời vua Gia Long và Minh Mạng.

Lê Văn Duyệt hai lần được cử làm tổng trấn Gia Định; trong thời gian làm tổng trấn, ông có công lớn giúp ổn định và phát triển khu vực Nam Bộ thành một vùng bình yên và giàu có.

Sau khi ông mất, người dân trong vùng đã lập lăng thờ ông và hàng năm tổ chức lễ giỗ nhằm tưởng nhớ công ơn của ông./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm