Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Mường Xia diễn ra ngày 1/3

Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Mường Xia diễn ra ngày 1/3

Theo kế hoạch, Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội Mường Xia năm 2023 sẽ được UBND huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa) tổ chức tại bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy vào ngày 1/3. Đây là dịp để người dân tri ân, tưởng nhớ công ơn của tướng quân Tư Mã Hai Đào - người có công lớn trong việc diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương và mang lại cuộc sống thanh bình, ấm no cho người dân dọc biên giới miền Tây xứ Thanh. Hiện UBND huyện Quan Sơn đang khẩn trương chuẩn bị những điều kiện cần thiết để buổi Lễ được diễn ra trang trọng, ý nghĩa...

Dự kiến sẽ có hàng nghìn người Thái, người Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) sẽ tập trung về huyện Quan Sơn để tham dự Lễ hội. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, UBND huyện Quan Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông thông suốt trong thời gian tổ chức lễ hội Mường Xia; đồng thời tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá, chất lượng các dịch vụ phục vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...

Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Xia và Lễ hội Mường Xia năm 2023 sẽ được khai mạc lúc 8 giờ ngày 1/3 (tức ngày 10/2 năm Quý Mão). Lễ hội được tổ chức 2 phần, trong đó phần Lễ gồm nghi lễ rước đá vía, đồ tế lễ và dâng hương tại Đền thờ tướng quân Tư mã Hai Đào; phần hội với chương trình nghệ thuật sân khấu hóa về chuyện tình Pha Dua và Tướng quân Tư mã Hai Đào, cũng như những phong tục tập quán, tín ngưỡng tốt đẹp của người Thái đất Mường Xia, từ đó thể hiện sự tri ân công đức của các thế hệ đối với vị thần có công bảo vệ biên cương lãnh thổ, xây dựng Mường Xia trở nên phồn thịnh.

Ông Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quan Sơn cho biết, Lễ hội Mường Xia là hoạt động sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng độc đáo, có ý nghĩa to lớn, trải qua hàng trăm năm với biết bao thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng của Lễ hội Mường Xia vẫn được bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của người Thái Mường Xia. Với những giá trị lịch sử, nhân văn và khoa học sâu sắc, tháng 8/2022, Lễ hội Mường Xia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Xia sẽ là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng, khẳng định sự nỗ lực cố gắng của chính quyền các cấp và nhân dân huyện Quan Sơn trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn. Thời gian tới, huyện Quan Sơn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Mường Xia nói riêng, di sản văn hóa truyền thống dân tộc nói chung.

Hoa Mai

TTXVN

Có thể bạn quan tâm