Lấp đầy các “điểm lõm” trong tiêm chủng ở Đắk Lắk

Lấp đầy các “điểm lõm” trong tiêm chủng ở Đắk Lắk
Trẻ em uống vắc xin tại Trạm Y tế phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Trẻ em uống vắc xin tại Trạm Y tế phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

4 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh Đắk Lắk có 125/184 xã thực hiện tiến độ tiêm chủng không đạt chỉ tiêu đề ra. Riêng trong năm 2017, tỉnh Đắk Lắk có 7/15 huyện, thị xã, thành phố không đạt chỉ tiêu về tiêm chủng; trong đó thành phố Buôn Ma Thuột chỉ có 85% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, huyện Krông Bông có 87,3% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ…

Ông Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ y – Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, những năm qua, tỉ lệ tiêm chủng trẻ em dưới 1 tuổi ở tỉnh Đắk Lắk luôn đạt trên 95%, đáp ứng yêu cầu của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Tuy nhiên, tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xa cách về địa lý có tỉ lệ tiêm chủng thấp tạo nên những “điểm lõm” trong tiêm chủng.

Bác sỹ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian tới, ngành y tế Đắk Lắk sẽ thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để lấp đầy những “điểm lõm” trong tiêm chủng. Đó là tăng cường các điểm tiêm di động, các điểm tiêm gần dân, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân về tầm quan trọng của tiêm chủng đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là thay đổi nhận thức của các bậc cha mẹ. Cùng với đó huy động cán bộ, hỗ trợ kinh phí cho cán bộ y tế trực tiếp vào các “điểm lõm” để thực hiện công tác tiêm chủng; sử dụng phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia để rà soát đối tượng tiêm chủng chưa đầy đủ, có biện pháp vận động tiêm chủng bổ sung.
Tuấn Anh 

Có thể bạn quan tâm