Lão nông tích góp cả đời xây cầu cho dân

Lão nông tích góp cả đời xây cầu cho dân
Các em học sinh xã Nhơn Thọ đi học trên cây cầu mới kiên cố do ông Lê Văn Thành xây dựng.. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN
 Các em học sinh xã Nhơn Thọ đi học trên cây cầu mới kiên cố do ông Lê Văn Thành xây dựng.. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Đã từ lâu, lão nông Lê Văn Thành luôn khao khát dỡ bỏ những cây cầu tre tạm bợ, nguy hiểm gần nhà để thay bằng cây cầu bê tông kiên cố. Nhưng đời làm ruộng lấm lem bùn đất, có khi chẳng đủ ăn, ông phải làm thêm nghề phụ hồ chật vật nuôi 4 người con ăn học. Đến khi về già, vợ chồng chi tiêu dè dặt tích cóp để ra được 110 triệu đồng phòng lúc đau ốm. Cứ mỗi khi đi ngang qua cây cầu tre trong xóm, chứng kiến những đứa trẻ trong làng bì bõm dưới nước ông lại thêm ám ảnh. “Tôi bàn với vợ đóng góp toàn bộ số tiền tích cóp của hai vợ chồng để làm cây cầu bê tông, những tưởng vợ sẽ không chịu vì nhà cửa còn èo ọp, lo toan về già nhỡ đau ốm, nhưng vợ lại ủng hộ và đồng tâm cùng làm” – ông Thành vui mừng kể. 

Được sự ủng hộ của vợ, ông Thành liền báo cáo với thôn, xã về việc ủng hộ xây cầu. Được cấp trên duyệt, ông lại theo chân trưởng thôn đi vận động dân làng đóng góp thêm, người góp công, người góp của rồi tất tả lo chuyện thiết kế, vật liệu xây cầu. Ngày 2/9/2015, cầu được khởi công xây dựng, cả làng xúm tay cùng làm. Người xách máy bơm từ nhà đi kéo nước, người chặt cây làm cốt pha, trộn vôi vữa... Ông Thành xắn tay, hì hục dưới nước từ sáng đến tối. Vốn có chút kinh nghiệm từ nghề thợ xây nên ông cáng đáng luôn chức thợ cả, chỉ bày cho từng người làm các khâu. Ngày 25/9 cây cầu được hoàn thành trong niềm vui của tất thảy người dân trong làng. Mọi người hân hoan vui mừng kéo đến cùng ngắm cây cầu mới, bê tông vững chãi, lại có lan can an toàn. Cầu mang tên Vườn Bộng (tên theo địa danh), dài 6m, rộng 3,7m, tổng kinh phí 157 triệu đồng, trong đó ông Thành đóng góp 110 triệu đồng. 

Vợ chồng ông Lê Văn Thành bên cây cầu mơ ước. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN
Vợ chồng ông Lê Văn Thành bên cây cầu mơ ước. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Ông Thái Cao Sang, trưởng thôn Thọ Lộc 1 cho biết, phải là người dân địa phương thì mới hiểu được vì sao cây cầu lại khiến mọi người mừng vui nhiều đến thế. Trước đây, từng có không ít học sinh và người dân vì đi qua cầu tre tạm bợ mà trượt chân rơi xuống nước. Có đám đi đưa tang khi qua cầu thì gãy giữa nhịp, toàn bộ người đi đưa tang rơi hết xuống nước, chỉ còn chiếc quan tài còn ở trên cầu, ai nấy đều hoảng sợ. “Ước mơ có một cây cầu kiên cố với người dân ở đây đã âm ỉ lâu rồi nên chỉ khi ông Thành nói đứng ra để làm thì mọi người vui mừng ủng hộ” – ông Sang nói. 

Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ Nguyễn Tấn Hào phấn khởi cho biết: “Đây là cây cầu nông thôn đẹp nhất của xã, vừa thiết kế an toàn, kiên cố vừa thể hiện được tình đoàn kết của dân. Cây cầu tre duy nhất còn lại của xã đã được xóa bỏ.” Cây cầu hoàn thành giải quyết nhu cầu đi lại của hơn 200 người dân ở hai thôn Thọ Lộc 1 và Thọ Lộc 2, nhất là các em học sinh thuận lợi khi qua cầu để đến trường. 

Chính quyền xã Nhơn Thọ đã làm đơn đề nghị khen thưởng đối với ông Thành trong phong trào nông thôn mới; qua đó khuyến khích và nhân rộng hơn nữa ý thức đóng góp cho cộng đồng./. 

 

Có thể bạn quan tâm