Lào Cai triệt phá đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị bắt giữ . Ảnh: TTXVN phát
Những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị bắt giữ . Ảnh: TTXVN phát

Ngày 29/7, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng là Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa vì hành vi cấu kết với các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là những mắt xích quan trọng trong chuyên án 206L mà Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã xác lập để đấu tranh với tội phạm đưa người vượt biên trái phép có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Lào Cai triệt phá đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ảnh 1 Những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị bắt giữ . Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, sau nhiều ngày mật phục, vào khoảng 1 giờ sáng 16/7, tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ 4 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng về đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để làm rõ hành vi vượt biên giới trái phép.

Tại đồn Biên phòng, các đối tượng khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích để đi vào Thành phố Hồ Chí Minh làm thuê cho xưởng may. Từ lời khai của các đối tượng, lực lượng bộ đội biên phòng đã triệu tập 2 đối tượng là Phùng Thế Anh, sinh năm 1994, trú tại thị trấn Phong Hải huyện, Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và Vàng Seo Xóa, sinh năm 1989, trú tại xã Bản Lầu huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là 2 đối tượng trực tiếp câu kết với các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức đưa người vượt biên giới trái phép vào Việt Nam.

Tại Đồn biên phòng cửu khẩu quốc tế Lào Cai, Vàng Seo Xóa Khai nhận có một đối tượng người Trung Quốc đã trao đổi với Xóa mỗi người chở ra Lào Cai sẽ trả cho Xóa 500 nhân dân tệ và mỗi lần thanh toán tiền thì đối tượng người Trung Quốc đứng ở bờ suối bên Trung Quốc buộc tiền vào cục đá và ném tiền sang Việt Nam qua suối để Xóa nhận tiền. Còn Phùng Thế Anh khai nhận, bản thân trước đây lái xe ở Ca-si-no Lào Cai, có quen biết một số đối tượng là người Trung Quốc. Những đối tượng này đã liên lạc với Phùng Thế Anh để móc nối đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, lực lượng biên phòng Lào Cai đã phát hiện có đường dây tổ chức cho công dân là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn trên biên giới từ các tỉnh phía biên giới Bắc sau đó đi vào khu vực miền Nam và đi nước thứ 3. Đường dây tổ chức đưa người trái phép qua biên giới được các đối tượng người Việt Nam và Trung Quốc bố trí rất chặt chẽ. Các đối tượng này đã tổ chức theo dõi các lực lượng bảo vệ biên giới của hai bên lợi dụng những lúc sơ hở như lúc ăn cơm của lực lượng biên phòng, lúc trời tối, khu vực nhiều cây cối để vượt biên, vượt núi. Để tránh lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng này đã dẫn người vượt biên đi qua các đường ngang, lối tắt, vượt đồi, vượt núi rồi đi sâu vào trong nội địa, không đi bằng đường mòn và không đi theo đường quốc lộ.

Qua công tác nắm tình hình, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai nhận định rất có thể các đối tượng này sẽ cấu kết với các đối tượng người Việt Nam ở dọc biên giới tỉnh Lào Cai, để đưa người trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, đồng thời xác lập chuyên án 206 L để đấu tranh triệt phá đường dây tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm