Lào Cai thắp lên niềm tin cho những người có hoàn cảnh khó khăn

Trao quà cho các em học sinh Tiểu học Nậm Chày, huyện Văn Bàn. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Trao quà cho các em học sinh Tiểu học Nậm Chày, huyện Văn Bàn. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Vấn đề bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách ở vùng sâu, vùng cao trong những năm qua luôn được Lào Cai chú trọng và là tiêu chí quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh. Qua đó, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và người yếu thế tại địa phương đã được tiếp cận tối đa dịch vụ y tế, chăm sóc nâng cao sức khỏe và nhận các chính sách hỗ trợ.

Lào Cai thắp lên niềm tin cho những người có hoàn cảnh khó khăn ảnh 1Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: baolaocai.vn

Tặng thẻ, sổ bảo hiểm y tế miễn phí

Bảo hiểm y tế được xem là "chiếc phao cứu sinh" cho nhiều đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Được nhận thẻ thời hạn 1 năm, bà Tẩn Mùi Cói (dân tộc Dao, thôn Phìn Hồ, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai) xúc động chia sẻ, bà ở một mình và quanh năm đau yếu. Tháng trước, bà bị tai biến nên vận động rất khó khăn. Tấm thẻ bảo hiểm y tế rất quan trọng có ý nghĩa đối với những người già khó khăn như bà.

Ông Hoàng A Hẩu (thôn Bản Vền, xã Bản Qua, huyện Bát Xát) không giấu nổi sự vui mừng khi được nhận thẻ bảo hiểm y tế. Ông Hẩu cho biết, hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn. Ông bị bệnh tiểu đường và mới phát hiện ung thư tụy, mỗi tháng phải mua thuốc bên ngoài để điều trị mất rất nhiều tiền. Vì vậy, tấm thẻ sẽ giúp ông giảm nỗi lo về chi phí khi đi khám, chữa bệnh.

Lào Cai thắp lên niềm tin cho những người có hoàn cảnh khó khăn ảnh 2Các nhà hảo tâm trao trượng trưng cho đại diện điểm trường Tiểu học xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai Nguyễn Tuấn Anh, thời gian qua, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người nghèo không thể đi làm, không có thu nhập, không đủ điều kiện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế nên không có điều kiện điều trị bệnh. Để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh việc vận động các nhà hảo tâm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện Chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế. Theo đó, đơn vị tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, người lao động tham gia các chương trình, mỗi cá nhân ủng hộ ít nhất 1 ngày lương. Qua đó, giúp người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; đồng thời góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, đẩy nhanh lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức trao tặng được 27 sổ bảo hiểm xã hội và 771 thẻ bảo hiểm y tế với tổng trị giá gần 180 triệu đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn thuộc các huyện Bảo Thắng, Bát Xát và thành phố Lào Cai. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ trao tặng 140 sổ bảo hiểm xã hội, 380 thẻ bảo hiểm y tế với tổng trị giá trên 400 triệu đồng trong thời gian tới.

Lào Cai thắp lên niềm tin cho những người có hoàn cảnh khó khăn ảnh 3Trao quà cho các em học sinh Tiểu học Nậm Chày, huyện Văn Bàn. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, hàng năm, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 8.000 đối tượng hộ cận nghèo. Nhờ đó, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của địa phương đã tăng từ 85,3% (năm 2021) lên 91,5% (năm 2022). Mới đây, Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khoá XVI đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù trên địa bàn. Cụ thể, từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2025, người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định đang cư trú trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế. Người dân tộc có khó khăn đặc thù (dân tộc Bố Y, Lô Lô...) chưa được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định đang sinh sống trên địa bàn được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh nêu rõ, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng Đề án bảo hiểm y tế toàn dân của tỉnh Lào Cai với mục đích chia sẻ, hỗ trợ cho trên 40.000 người gồm: người cao tuổi từ 61 đến 79 tuổi; người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh và học sinh của 65 xã bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục tuyên truyền chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến người dân trên địa bàn nhằm tăng tỷ lệ bao phủ lên mức 97% giai đoạn 2022-2025.

Lào Cai thắp lên niềm tin cho những người có hoàn cảnh khó khăn ảnh 4Các nhà hảo tâm với các em học sinh trường mẫu giáo thôn Khâm Trên, xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh

Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà Nguyễn Như Tuấn, Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai về chính sách hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người thuộc hộ nghèo; người dân tộc thiểu số vùng khó khăn; phụ nữ thuộc hộ nghèo sinh con tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có hướng dẫn cụ thể nên việc triển khai rất thuận lợi. Những người dân thuộc đối tượng được hưởng chế độ, Bệnh viện sẽ phát phiếu ăn hàng ngày và được hỗ trợ ăn tại nhà ăn của đơn vị.

Chị Giàng Thị Xua (dân tộc Mông, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà) cho biết, con út của chị mới sinh được 6 ngày tuổi, đang được theo dõi sức khỏe tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà. Là hộ nghèo của xã nên khi sinh con trong viện, chị được nhà nước trợ cấp tiền ăn, tiền thuốc theo Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND nên giảm được chi phí.

Lào Cai thắp lên niềm tin cho những người có hoàn cảnh khó khăn ảnh 5 Các nhà hảo tâm trao trượng trưng cho đại diện điểm trường thôn Khâm Trên, xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 15 đến hết tháng 9/2022, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn đã khám, chữa bệnh cho trên 830.000 lượt người. Trong đó, có gần 31.000 lượt người thuộc hộ nghèo; trên 203.000 lượt người khám, chữa bệnh là người dân tộc thiểu số; trên 54.000 lượt bệnh nhân là trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, hơn 12.700 phụ nữ sinh con tại các cơ sở y tế công lập; trong đó, 9.790 phụ nữ là người dân tộc thiểu số, 1.092 phụ nữ thuộc hộ nghèo. Thông qua việc triển khai chính sách, ngân sách địa phương đã hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và phụ nữ thuộc hộ nghèo sinh con tại các cơ sở y tế công lập trên 14,7 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho bệnh nhân thuộc hộ nghèo 3,4 tỷ đồng; người dân tộc thiểu số 8,6 tỷ đồng và phụ nữ thuộc hộ nghèo sinh con với kinh phí trên 549 triệu đồng. Đồng thời, 33.933 lượt bệnh nhân thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số được hỗ trợ tiền đi lại với kinh phí đã thực hiện chi trả đạt trên 2 tỷ đồng.

Năm 2022, Lào Cai có 34.584 hộ nghèo, chiếm 19%; số hộ cận nghèo là 21.732 hộ, chiếm 12%; tỷ lệ giảm nghèo đạt 5,81%. Việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo, yếu thế tại vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống được kỳ vọng sẽ tiếp thêm những ngọn lửa ấm áp, thắp lên niềm tin, hy vọng vào cuộc sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, tạo động lực giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm