Lào Cai sẵn sàng cho kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018

Lào Cai sẵn sàng cho kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018
Những ngày hè oi ả cuối tháng 5, có mặt tại nhiều trường THPT trên địa bàn Lào Cai, chúng tôi nhận thấy không khí ôn thi nước rút của học sinh lớp 12 với mong muốn chuẩn bị đủ kiến thức, kỹ năng làm bài trước khi bước vào kỳ thi.

Tại Trường THPT số 1 Bát Xát, huyện Bát Xát (Lào Cai), các thầy, cô giáo dành phần lớn thời gian hướng dẫn các câu hỏi mở, những dạng đề mới, mang tính khái quát và liên hệ thực tế cao cho học sinh. Thầy Vũ Xuân Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm mới của kỳ thi năm nay là đề thi có cả nội dung kiến thức của năm lớp 11. Do đó, phạm vi kiến thức sẽ rộng hơn những năm trước, các em phải ôn luyện sớm và chuẩn bị đề cương công phu hơn. Từ đầu tháng 5 đến nay, các thầy, cô giảng dạy hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện. Mỗi giáo viên trực tiếp giảng dạy, ôn luyện cho học sinh lớp 12 đều sưu tầm các dạng đề, giảng dạy theo từng đối tượng học sinh, đảm bảo vừa sức đối với các em. Trong quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì, các giáo viên tăng cường rèn kĩ năng làm bài cho học sinh, nhất là kĩ năng làm bài theo hình thức trắc nghiệm đối với các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Không chỉ chú trọng đến nội dung kiến thức, các thầy, cô giáo còn tăng cường rèn kỹ năng, thao tác làm bài cho học sinh. Theo cô giáo Nguyễn Thị Lan, giáo viên Toán, Trường THPT số 1 huyện Bát Xát, người có nhiều kinh nghiệm luyện thi cho học sinh khối 12: Việc phân tích đề, chọn cách giải phù hợp sẽ giúp các em làm tốt bài thi. Nếu phân tích đề tốt, các em sẽ biết bố trí thời gian làm bài với phương châm câu dễ làm trước, câu khó làm sau.

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, trước yêu cầu đổi mới của Kỳ thi THPT quốc gia 2018, thầy trò các trường THPT cần linh hoạt trong việc dạy, việc học và ôn thi. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo các trường có giải pháp cụ thể nhằm ôn tập, củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, quan tâm giúp đỡ học sinh yếu, học sinh khó khăn trong nhận thức. Đồng thời, Sở chỉ đạo các trường đẩy mạnh hoạt động “trường giúp trường”, cử giáo viên có kinh nghiệm ôn thi giúp đỡ các trường vùng cao, khó khăn về giáo viên. Bên cạnh đó, các trường ở trung tâm huyện giúp đỡ về chuyên môn, giáo viên để tổ chức ôn tập cho học sinh các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Các nhà trường cũng tổ chức hội thảo chuyên đề cấp trường, hội thảo về các môn dạy học và ôn thi cấp cụm (theo huyện, thành phố) nhằm trao đổi những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tổ chuyên môn, công tác  giảng dạy, kiểm tra đánh giá, từng bước nâng cao chất lượng học tập cho học sinh; đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt và bắt kịp kiến thức, kỹ năng cần có để bước vào kỳ thi.

Bà Trần Xuân Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai cho biết, trường đã lưu ý giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các bài thi tự chọn. Bên cạnh đó, báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình...

Giờ ôn tập của các em học sinh lớp 12 trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Giờ ôn tập của các em học sinh lớp 12 trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Kỳ thi năm nay, Lào Cai có 16 điểm thi đặt tại 9 huyện thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các trường được bố trí điểm thi có trách nhiệm tham mưu cho UBND các huyện, thành phố, phối hợp với các ngành, các trường học trên địa bàn sắp xếp chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi đảm bảo an toàn, thuận lợi. Đối với học sinh ở xa về dự thi, Sở chỉ đạo các trường phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện chuẩn bị khu ở nội trú để bố trí đủ nơi ăn, ở tập trung cho thí sinh.

Là huyện có hai điểm thi với số thí sinh dự thi đông nhất tỉnh Lào Cai (798 thí sinh), huyện Văn Bàn đã chủ động thực hiện các phương án hỗ trợ thí sinh ở xa. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn, khu ký túc xá của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện với 320 chỗ ở cơ bản đáp ứng được nhu cầu của thí sinh, nếu thiếu huyện sẽ bổ sung thêm phòng ở củaTrung tâm Dạy nghề và Giáo dục Thường xuyên và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Để tạo thuận lợi cho thí sinh cũng như phụ huynh, các địa điểm có thí sinh ở tập trung đều tổ chức nấu cơm tại chỗ. Theo Hiệu trưởng Trường THPT số 1 huyện Bát Xát Vũ Xuân Long, việc tổ chức ở tập trung, nấu cơm tập trung cho thí  sinh ở xa trong những ngày thi là cần thiết. Thí sinh ăn ở tại cùng một địa điểm sẽ không phải di chuyển nhiều, đỡ tốn thời gian, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trước một kỳ thi quan trọng, mỗi học sinh lớp 12 đều nỗ lực chọn phương pháp ôn thi phù hợp để đạt được kết quả mong muốn. Em Nguyễn Hương Giang, học sinh Trường THPT số 4 thành phố Lào Cai chia sẻ: “Ngoài ôn luyện trên lớp theo hướng dẫn của thầy, cô, em còn tranh thủ thời gian ở nhà ôn luyện, bổ sung thêm kiến thức. Bên cạnh đó, em bố trí thời gian học, nghỉ ngơi, ăn uống một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe, chuẩn bị bước vào kỳ thi”.

Còn em Vũ Mai Anh, học sinh lớp 12, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục Thường xuyên huyện Văn Bàn cho biết: “Dù đã nỗ lực hết sức để hoàn thành chương trình học và ôn luyện dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, nhưng em vẫn cảm thấy lo lắng, đặc biệt trong những ngày “nước rút” này. Với sự chỉ bảo, động viên không chỉ trong học tập mà cả trong cuộc sống hằng ngày của thầy, cô giáo, em sẽ vững tin hơn khi bước vào kỳ thi".
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm