Lào Cai nỗ lực khoanh vùng, xử lý dịch cúm trong trường học

Lào Cai nỗ lực khoanh vùng, xử lý dịch cúm trong trường học

Từ ngày mồng 7 - 17/3, các trường học trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận hơn 400 ca mắc cúm A. Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đang phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền phòng dịch và khẩn trương khoanh vùng xử lý ổ dịch cúm A bùng phát.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên Bùi Minh Tuân cho biết, sau giai đoạn đỉnh điểm, số học sinh mắc cúm trên địa bàn đã có dấu hiệu giảm. Tính đến 15 giờ ngày 17/3, chỉ còn khoảng 70 học sinh phải điều trị, cách ly tại nhà. Các học sinh khỏi bệnh đã đi học trở lại. Trong ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đã khẩn trương vào cuộc khoanh vùng điều tra, sàng lọc, hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà; khử khuẩn các trường học ghi nhận có ca mắc; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch, yêu cầu thực hiện 2K…

Hiện, các trường học có học sinh lây nhiễm chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên tiếp tục điều tra, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc; bố trí nước sát khuẩn tay nhanh tại các cửa lớp, xà phòng tại các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh.

Trong thời gian chưa kết thúc ổ dịch, ngành Y tế khuyến cáo học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường sử dụng khẩu trang trong quá trình giảng dạy và học tập, đặc biệt chú trọng các biện pháp phòng dịch đối với giáo viên đang mang thai 3 tháng đầu, giáo viên có bệnh nền; hạn chế tụ tập thành nhóm để lây lan bệnh. Giáo viên, học sinh, cán bộ nhà trường được tăng cường tuyên truyền về vệ sinh cá nhân và phòng lây truyền bệnh qua đường hô hấp như: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che miệng và mũi khi họ hoặc sử dụng khăn vải, khăn giấy để che khi ho, hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.

Ngành Y tế khuyến cáo giáo viên và học sinh tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, cần giảm tối đa thời gian tiếp xúc; giữ khoảng cách ít nhất 1 mét; đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc gần.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên đã chỉ đạo các nhà trường chủ động, linh hoạt trong giảng dạy, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Trước đó, ngày 7/3, những ca bệnh cúm đầu tiên xuất hiện trong các trường học của Bảo Yên với triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi phải nghỉ học. Sau 1 tuần, có gần 240 học sinh mắc cúm, thuộc các trường: Trung học phổ thông số 1 Bảo Yên, Trung học cơ sở số 1 Phố Ràng, Tiểu học số 1 Phố Ràng, Tiểu học số 2 Phố Ràng. Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đã test nhanh ngẫu nhiên 3 học sinh với mẫu cúm A/B đều cho kết quả dương tính với cúm A; thực hiện 331 mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19, các mẫu đều cho kết quả âm tính.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm