Lào Cai ngăn chặn tình trạng phơi nhiễm dại tăng cao

Tiêm phòng cho trẻ em bị phơi nhiễm dại ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Nguồn: nhandan.vn
Tiêm phòng cho trẻ em bị phơi nhiễm dại ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Nguồn: nhandan.vn

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có 544 người bị chó, mèo cắn, cào phải đi tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại. Trong chương trình giám sát chủ động đối với bệnh dại năm 2022, tại huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai đã phát hiện 2/10 mẫu đầu chó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus dại.

Lào Cai ngăn chặn tình trạng phơi nhiễm dại tăng cao ảnh 1Tiêm phòng cho trẻ em bị phơi nhiễm dại ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Nguồn: nhandan.vn

Hiện nay, thời tiết nắng, nóng là điều kiện và môi trường thuận lợi cho bệnh dại có điều kiện phát triển. Để chủ động ngăn chặn tình trạng phơi nhiễm dại có thể tiếp tục tăng cao và đặc biệt không để xảy ra ca tử vong trên người, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

Tại công văn số 2647/UBND-NLN của UBND tỉnh Lào Cai ban hành ngày 15/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ban, đơn vị chuyên môn tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến người dân về bệnh dại, tác hại và sự nguy hiểm của dịch, bệnh; hiệu quả của việc tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo để nâng cao nhận thức, chủ động phòng, chống của cộng đồng; người tiếp xúc với chó, mèo, người giết mổ chó phải có bảo hộ, chủ động tiêm phòng vaccine ngay khi bị chó, mèo cắn, cào; thông báo kịp thời các trường hợp động vật mắc và nghi mắc bệnh dại cho cơ quan thú y và chính quyền cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê, lập danh sách số hộ nuôi chó, tổng đàn chó trên địa bàn; có sổ theo dõi của từng gia đình nhằm quản lý và hỗ trợ tiêm phòng vaccine; yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc xích, nhốt, khi cho chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường; thành lập đội xử lý chó thả rông, chó không tiêm phòng, đặc biệt tại các khu vực đô thị, nơi tập trung đông dân cư.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện các biện pháp chuyên môn như: Kiểm tra, giám sát dịch bệnh từ cơ sở; triển khai tiêm phòng dại cho đàn chó; chuẩn bị đầy đủ vaccine, vật tư, hóa chất phục vụ phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tăng cường lấy mẫu giám sát, tổ chức điều tra ca bệnh dại nghi ngờ, đưa ra cảnh báo kịp thời cho cộng đồng và đề xuất biện pháp cấp bách dập tắt khi ổ bệnh dại phát sinh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, kết quả tiêm phòng vaccine dại trên đàn chó đến ngày 10/6/2022 của địa phương đạt 58.100 liều, đạt 71% kế hoạch năm; ước đạt 65% tổng đàn chó nuôi, bao gồm cả số chó đã tiêm phòng năm 2021 vẫn còn miễn dịch. Trong những tháng còn lại của năm 2022, Lào Cai tiếp tục tổ chức tiêm phòng triệt để vaccine dại cho đàn chó, mèo đảm bảo mỗi con chó được tiêm phòng 1 lần/năm; đạt trên 95% tổng đàn đối với các phường, thị trấn; đạt trên 80% tổng đàn đối với các xã thuộc khu vực I, II và trên 70% đối với các xã thuộc khu vực III.

Giai đoạn 2017 - 2021, tỉnh Lào Cai đã xây dựng được 16 cơ sở an toàn bệnh dại động vật cấp xã tại 5 địa phương là thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà và huyện Bảo Thắng. Riêng năm 2022, Lào Cai phấn đấu có thêm 4 xã, phường được công nhận là cơ sở an toàn bệnh dại.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại, giai đoạn 2022 – 2030, tỉnh Lào Cai đặt ra các mục tiêu đến năm 2030 xây dựng thành công 2 vùng an toàn dịch bệnh dại tại thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa; phấn đấu không còn người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm