Lào Cai: Khởi tố vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Lào Cai: Khởi tố vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Chiều 7/6, Đồn Biên phòng A Mú Sung, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép xảy ra tại địa bàn thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai", để điều tra theo quyền hạn của Bộ đội Biên phòng.

Lào Cai: Khởi tố vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép ảnh 1Cán bộ biên phòng lấy lời khai đối tượng Lê Tiến Nguyện. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, ngày 8/5, tại khu vực vành đai biên giới thuộc thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng và Công an xã A Mú Sung đã bắt quả tang 4 công dân có hành vi vượt biên giới trái phép. Lực lượng tuần tra đã lập biên bản và yêu cầu các công dân này đi cách ly tập trung theo quy định phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi hết thời gian cách ly, Đồn Biên phòng đã triệu tập các đối tượng về Đồn Biên phòng để làm rõ hành vi vượt biên giới trái phép.

Lào Cai: Khởi tố vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép ảnh 2Biên phòng áp giải các đối tượng ra khỏi khu vực biên giới sau bắt giữ. Ảnh: TTXVN phát

Theo đó, các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép gồm: Lê Tiến Nguyện, sinh năm 1995 và Lê Thị Thu Trang, sinh năm 1987, đều là người dân tộc Kinh, trú tại tổ 2, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái (2 đối tượng này là chị em ruột). Nguyện cho biết đã cùng với chị gái là Trang đang trên đường dẫn Lò Thị Công và Lò Thị Kiên, dân tộc Thái, 20 tuổi, cùng ở tỉnh Điện Biên xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc với giá 3 triệu đồng/người thì bị lực lượng của Đồn Biên phòng A Mú Sung phát hiện, bắt giữ.

Tại Đồn Biên phòng, Nguyện khai báo, trước đó đã 4 lần tổ chức đón, đưa 8 người Việt Nam xuất, nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc trên dọc tuyến biên giới Tây Bắc với số tiền thu lợi bất chính 18 triệu đồng. Nguyện đã cấu kết với một số đối tượng là người Việt Nam đang sinh sống tại Trung Quốc bằng điện thoại và Zalo. Các đối tượng ở bên kia biên giới sẽ cho địa chỉ, số điện thoại để Nguyện liên lạc với người có nhu cầu xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để Nguyện dẫn đi.

Theo lời khai với cơ quan chức năng, năm 2006, Lê Thị Thu Trang bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Sau đó, Trang bị bán làm vợ một người đàn ông ở châu Văn Sơn, Vân Nam, Trung Quốc. Hiện nay, Trang có một người con trai ở Trung Quốc, đầu tháng 1/2021, Trang từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép về Việt Nam, ở cùng Lê Tiến Nguyện (em trai) tại tổ 2, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Lào Cai: Khởi tố vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép ảnh 3Biên phòng áp giải các đối tượng ra khỏi khu vực biên giới sau bắt giữ. Ảnh: TTXVN phát

Sau khi về Yên Bái, Trang bị chính quyền đưa đi cách ly y tế bắt buộc và xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng về hành vi qua lại biên giới không làm thủ tục nhập cảnh theo quy định.

Đối với hai đối tượng Lò Thị Công và Lò Thị Kiên, Đồn Biên phòng A Mú Sung đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 triệu đồng/ người về hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh. Do người vi phạm không có điều kiện nộp tiền phạt tại nơi vi phạm, đơn vị đã chuyển quyết định về nơi Công, Kiên cư trú để thi hành.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm