Lào Cai: Gia tăng trẻ nhập viện do bệnh truyền nhiễm

Lào Cai: Gia tăng trẻ nhập viện do bệnh truyền nhiễm

Số trẻ nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt đối với các loại bệnh lý về đường hô hấp, tiêu hóa... Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần chủ động biện pháp đề phòng cho trẻ, tránh nguy cơ bệnh chồng bệnh.

Trong vòng 2 tháng nay, trung bình, số trẻ điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai luôn ở mức trên dưới 300 bệnh nhân/ngày. Trong đó, trên 1/3 bệnh nhi phải điều trị tại Khoa Truyền nhiễm với các bệnh lý phổ biến là viêm phổi, tiêu chảy, viêm màng não, cúm A, cúm B, sốt virus…

Cụ thể, trung bình mỗi ngày, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận từ 30 - 40 bệnh nhi. Số lượng bệnh nhi điều trị nội trú luôn ở mức 80 -100 người, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước và những tháng trước.

Bác sĩ Hoàng Tùng, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, thời điểm giao mùa hiện tại rất thuận lợi cho các loại virus phát triển cộng với hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Đây là hai yếu tố thuận lợi khiến trẻ nhỏ ốm rất nhiều, bệnh này chưa khỏi đã dễ dàng bị lây nhiễm bệnh khác. Điều đáng nói, sai lầm phổ biến của các phụ huynh là tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, khi con không đỡ mới đưa đến viện. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng thêm.

Bác sỹ Hoàng Tùng cho biết thêm, để đối phó với tình trạng quá tải trong bệnh viện, tránh nguy cơ lây chéo, Khoa Truyền nhiễm đã phân loại bệnh và khu điều trị. Cụ thể, khu tầng 1 dành điều trị bệnh cúm; khu tầng 2 điều trị tiêu chảy với hệ thống nhà vệ sinh khép kín...Ngoài ra, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh triển khai nhiều phương án như, tăng số lượng bàn khám, giường điều trị, điều động giường bệnh cũng như nhân lực cho các khoa đông bệnh nhân.

Thời tiết miền Bắc đang vào kỳ chuyển mùa, trời nóng ẩm, mưa nhiều, chuyển lạnh đột ngột vào đêm là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo khuyến cáo của bác sĩ, cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng của trẻ, tránh nguồn nguy cơ lây nhiễm bệnh như đến nơi đông người, phát hiện sớm dấu hiệu viêm long đường hô hấp như, xuất tiết dịch mũi, ho, khò khè, khó thở...và đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám, can thiệp kịp thời.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm