Lào Cai chú trọng hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo lập nghiệp

Lào Cai chú trọng hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo lập nghiệp
Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt Đại hội. Ảnh: Hương Thu - TTXVN
Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt Đại hội. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Khởi nghiệp – Hội nhập”, Đại hội đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo.

Là tỉnh vùng cao biên giới với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%, trong nhiệm kỳ qua công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được các cấp hội quan tâm chú trọng và từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ hội có năng lực, kiến thức và hiểu biết về dân tộc, tôn giáo, công tác dân tộc, tôn giáo; xây dựng cán bộ cốt cán của Hội trong vùng dân tộc tôn giáo. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai chỉ đạo thành lập mỗi huyện, thành phố một đội thanh niên cốt cán; mỗi xã, thị trấn thành lập một đội thanh niên cốt cán trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo có từ 15 thành viên trở lên. Hằng năm, đội ngũ cốt cán trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo đều được tập huấn về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ thanh niên dân tộc thiểu số và bà con vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; tôn vinh, biểu dương các điển hình tiên tiến trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo trong xây dựng nông thôn mới và trong việc tham gia các hoạt động của hội.

Lào Cai còn thường xuyên duy trì hoạt động và thành lập mới một số câu lạc bộ trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo như các câu lạc bộ "Thanh niên không cưới tảo hôn", "Kỹ năng sống cho nữ thanh niên", "Thêu, dệt thổ cẩm", "Xòe Tà Chải", "Thanh niên theo đạo tin lành", "Phật tử trẻ".... Ngoài ra, tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà vào dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ quan trọng của tôn giáo; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí, tặng học bổng cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số học giỏi... 

Theo anh Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Lào Cai khóa IV nhiệm kỳ 2014-2019, các hoạt động của hội được triển khai phù hợp với từng địa phương nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, bảo vệ đường biên, mốc giới. Kết quả, số lượng hội viên và cán bộ hội là người dân tộc thiểu số ngày càng tăng; vai trò của hội trong việc thu hút người có uy tín, già làng, trưởng bản tham gia giáo dục và chăm lo cho thanh niên ngày càng hiệu quả. Qua triển khai các phong trào, chương trình của hội đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu trong các lĩnh vực đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội.

Trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội trong tỉnh Lào Cai sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo; các hoạt động bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín, dị đoan và các tập tục không còn phù hợp với sự phát triển chung của xã hội, quy định của pháp luật. Các cấp hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống hôn nhân cận huyết, tảo hôn, buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo phát triển kinh tế, khởi nghiệp tạo việc làm ổn định cho thanh niên dân tộc thiểu số nhằm giảm số lượng thanh niên bỏ đi khỏi địa phương và qua bên kia biên giới làm thuê không hợp pháp...

Tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, và ông Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, đã phát biểu chỉ đạo, khẳng định vai trò xung kích cách mạng của thanh niên và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai trong sự nghiệp xây dựng quê hương Lào cai giàu đẹp, văn minh. Hai ông cũng chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, phong trào thanh niên, trách nhiệm của các cấp, các ngành, xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới.

Đại hội đã hiệp thương cử ra 35 đại biểu tham gia Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai khóa V nhiệm kỳ 2019-2024 do anh Vũ Cao Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai, làm chủ tịch. Đại hội cũng đã hiệp thương cử ra 11 đại biểu tham gia Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm