Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 19/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đã đối thoại với 100 đại biểu là Bí thư Chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số về tình hình kinh tế - xã hội, chính sách phát triển miền núi, các chương trình mục tiêu quốc gia đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 1Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, chương trình đối thoại có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm tỉnh đang triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc, miền núi.

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh có 61 xã thuộc 5 huyện miền núi và 3 huyện đồng bằng, với 187.000 người, chiếm 15,18% dân số toàn tỉnh. Địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi chiếm 3/4 diện tích của tỉnh với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, rất cần cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Miền núi còn là đầu nguồn các con sông dự trữ nguồn thủy năng to lớn, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, các dân tộc đã gắn bó, đoàn kết xây dựng thành một cộng đồng dân tộc thống nhất. Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, truyền thống đoàn kết dân tộc ngày càng được củng cố và phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 2Người có uy tín phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân nêu rõ, bên cạnh việc thực hiện chủ trương của Trung ương, tỉnh có nhiều chương trình, chính sách, dự án đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, quan trọng nhất là hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Các chính sách hỗ trợ đặc thù về giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đào tạo cán bộ cơ sở… góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến rõ nét bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tuy nhiên, hiện nay, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh vẫn là nơi khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển nhất. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, chất lượng giảm nghèo chưa bền vững.

Tại buổi đối thoại, đại diện Bí thư Chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín cho rằng, tại các vùng dân tộc thiểu số cần có giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập; quan tâm đầu tư hạ tầng nhất là đối với những xã khó khăn, đặc biệt là xây dựng các cầu qua sông, suối tại một số địa phương phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Một số ý kiến cho rằng, tỉnh cần có giải pháp mang tính đặc thù trong đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm cán bộ là người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị ở cấp huyện và tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 3Người có uy tín phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của đại diện Bí thư Chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, những ý kiến của Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại buổi đối thoại rất xác đáng, phản ánh những vấn đề từ thực tiễn đặt ra trong cuộc sống tại các huyện vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Kết quả của buổi đối thoại là cơ sở quan trọng để tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 4Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân trao quà cho đại biểu tham dự đối thoại. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã trao tặng 3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí cứu trợ để xây dựng nhà tránh lũ cộng đồng tại thôn Tân Phú, xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 5Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân trao quà cho đại biểu tham dự đối thoại. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây 22 nhà cho hộ nghèo, tại 5 huyện miền núi và 2 huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa. Đại diện doanh nghiệp, nhà tài trợ đã trao hỗ trợ cây giống cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ gạo cho hộ nghèo; tặng quà cho 100 đại biểu tham gia buổi đối thoại là Bí thư Chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín.

Phạm Văn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm