Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội kiến Tổng thống Cộng hòa Iceland

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội kiến Tổng thống Cộng hòa Iceland

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Iceland; chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quý báu mà cá nhân Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson và nhân dân Iceland đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; khẳng định Đảng, Nhà nước và các thế hệ nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhớ sự đoàn kết và ủng hộ quý báu của các bạn bè quốc tế, coi đây vừa là một nguyên nhân quan trọng vừa là một động lực mạnh mẽ trong suốt quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. 

Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Tổng thống Iceland và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng như những thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp truyền thống giữa hai nước. Tổng Bí thư chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Iceland đạt được về kinh tế-xã hội, đưa Iceland vượt qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế và từng bước đi lên. Về quan hệ Việt Nam - Iceland, Tổng Bí thư cho rằng hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực, hai bên có những thế mạnh có thể bổ trợ cho nhau trong quá trình hợp tác và phát triển; mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, trong đó có các lĩnh vực thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo, năng lượng và môi trường. Tổng Bí thư chúc chuyến thăm của Tổng thống Iceland thành công tốt đẹp. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Ảnh : Trí Dũng- TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Ảnh : Trí Dũng- TTXVN

Trong không khí thân tình, Tổng thống Cộng hòa Iceland chủ động trao đổi với Tổng Bí thư về kinh nghiệm phát triển của Iceland, các nước Bắc Âu cũng như kinh nghiệm Đổi mới của Việt Nam. Tổng thống Iceland bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Iceland sẽ phát triển tích cực, thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

* Chiều 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam . 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson sang thăm Việt Nam; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm thành công tốt đẹp của ngài Tổng thống sẽ là một dấu mốc mới, tạo ra động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới . 

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson cũng như kết quả đạt được trong hội kiến giữa ngài Tổng thống và các nhà lãnh đạo Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để cùng với Iceland tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson bày tỏ vui mừng được sang thăm và làm việc tại đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu lòng mến khách ; nhận được sự đón tiếp trọng thị của các nhà lãnh đạo Việt Nam ; khẳng định Iceland đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là ở những lĩnh vực được coi là thế mạnh của Iceland như phát triển nông nghiệp sạch, sử dụng công nghệ cao; công nghiệp nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản; bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản; chế biến thực phẩm; năng lượng … Bên cạnh đó, Iceland cũng sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe người dân, liên kết trong đào tạo giữa các trường đại học… 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Đức Tám – TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Đức Tám – TTXVN

Đề cập tới vấn đề Biển Đông, Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson khẳng định quan điểm nhất quán của Iceland là luôn ủng hộ lập trường chính đáng của Việt Nam cũng như của các ước ASEAN về vấn đề Biển Đông; nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề Biển Đông phải được thực hiện bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982./.

* Chiều 4/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Tổng thống Cộng hòa Iceland (Ai-xơ-len) Ólafur Ragnar Grímsson (Ô-la-phua Rác-na Grim-xơn) đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. 

Vui mừng vì quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định kết quả hợp tác song phương chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của mỗi bên. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng sau chuyến thăm lần này, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Iceland sẽ có những bước tiến triển mạnh mẽ, vì lợi ích mỗi bên, vì hòa bình và thịnh vượng trên thế giới. 

Tán thành và đánh giá cao đề xuất của Iceland trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong khai thác thủy, hải sản; năng lượng; ứng phó có hiệu quả với tình trạng khí hậu nóng lên và nước biển dâng, Chủ tịch Quốc hội gợi mở thêm hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp – một trong những thế mạnh của Việt Nam. 

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dành thời gian tiếp, Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson khẳng định, mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm đẩy mạnh việc kết nối giữa hai Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp hai nước; khai thác tốt hơn nữa các thế mạnh và tiềm năng của mỗi bên. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Tổng thống Cộng hòa Iceland, Ngài Ólafur Ragnar Grímsson đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Tổng thống Cộng hòa Iceland, Ngài Ólafur Ragnar Grímsson đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Đề cập đến những tiềm năng, thế mạnh của Iceland, Ngài Tổng thống khẳng định, Iceland sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp năng lượng tái tạo; khai thác thủy, hải sản; công nghệ thông tin; giáo dục đào tạo và cũng sẵn sàng phối hợp với Việt Nam ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu toàn cầu. Ngoài ra, là quốc gia có hệ thống phúc lợi xã hội tiên tiến, Iceland cũng mong muốn trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này. 

Vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Ngài Tổng thống mong muốn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Iceland, tiến tới xây dựng một hình mẫu hợp tác quốc tế vì sự phát triển bền vững giữa hai nước./. 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm