Lạng Sơn: Xây dựng môi trường sống an toàn để trẻ em phát triển toàn diện

Biểu dương thành tích và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi năm học 2023 – 2024 tại buổi Gặp mặt. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Biểu dương thành tích và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi năm học 2023 – 2024 tại buổi Gặp mặt. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Sáng 30/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Phát động Chương trình Khai mạc hè, Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” và Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2023. Hơn 400 trẻ em đại diện cho trên 200 nghìn thiếu nhi toàn tỉnh đã tham dự Chương trình.

Lạng Sơn: Xây dựng môi trường sống an toàn để trẻ em phát triển toàn diện ảnh 1Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên khẳng định, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân tỉnh Lạng Sơn luôn xác định việc “tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó tất cả trẻ em đều được bảo vệ” là mục tiêu quan trọng, là mối quan tâm đặc biệt và thực tế đã đạt được nhiều kết quả trong công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ.

Lạng Sơn: Xây dựng môi trường sống an toàn để trẻ em phát triển toàn diện ảnh 2 Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn Đinh Thị Anh Thư phát biểu Khai mạc hè - Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “ Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, 100% trẻ em thuộc đối tượng quy định đều được hưởng trợ cấp thường xuyên; 98% trẻ dưới 2 tuổi được khám sức khỏe định kỳ hàng tháng; trên 95% trẻ dưới 5 tuổi ít nhất mỗi năm một lần được cân nặng, đo chiều cao để đánh giá về phát triển thể lực tại cộng đồng; 99% trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi được uống Vitamin A bổ sung; trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; số trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc, giúp đỡ dưới nhiều hình thức khác nhau. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được tăng cường. Việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng. Đời sống vật chất, tinh thần, phúc lợi xã hội dành cho trẻ em ngày càng tốt hơn. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có trên 170 xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Lạng Sơn: Xây dựng môi trường sống an toàn để trẻ em phát triển toàn diện ảnh 3Tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Hiện nay, toàn tỉnh còn hơn 2.100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 41.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; gần 30.000 trẻ em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo; gần 400 trẻ em mồ côi. Tình trạng trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, bạo hành, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Cơ sở vật chất, thiết bị, bể bơi, các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em còn thiếu, các khu vui chơi, nhà văn hóa dành cho trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu nhất là trong dịp nghỉ hè.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Tháng hành động vì trẻ em, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, nhà trường, gia đình và toàn xã hội tăng cường quản lý nhà nước về công tác trẻ em; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quyền trẻ em theo quy định của pháp luật, các chính sách về bảo vệ trẻ em.

Các cấp, ngành, địa phương đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền trẻ em; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, nhà trường; trang bị kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em; xử lý nghiêm, kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em.

Cùng với đó, các cấp, các ngành quan tâm bố trí, vận động các nguồn lực quan tâm, chăm sóc, trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, khuyết tật, trẻ vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, quan tâm đầu tư, xây dựng, bố trí thêm các không gian vui chơi để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện...

Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề: “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” với các hoạt động, chương trình hành động cụ thể của các cấp, ngành, địa phương và toàn xã hội nhằm tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ các quyền trẻ em và bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện; tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức cá nhân, đặc biệt là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề trẻ em một cách quyết liệt, trong đó có việc bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại và phòng, tránh tai nạn thương tích ở trẻ.

Tại Lễ phát động đã có 87 đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì trẻ em tỉnh với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Trong đó, các doanh nghiệp đã trao tặng 30 xe đạp cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lạng Sơn: Xây dựng môi trường sống an toàn để trẻ em phát triển toàn diện ảnh 4Biểu dương thành tích và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi năm học 2023 – 2024 tại buổi Gặp mặt. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Cùng ngày và cũng tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra Chương trình “Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Lạng Sơn năm 2023” với sự tham dự của 60 đại biểu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến từ các huyện, thành phố và các em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn, trên 300 học sinh, đoàn viên thanh niên của thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc. Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng 60 em nhỏ đã vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập, là tấm gương sáng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh noi theo.

Trong chương trình, các đại biểu đã xem phóng sự báo cáo kết quả công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh; lắng nghe các ý kiến phát biểu, chia sẻ của đại biểu trẻ em về những khó khăn của bản thân và nỗ lực vươn lên trong học tập, giúp đỡ gia đình hằng ngày.

Phát biểu tại buổi Gặp mặt, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Văn Chung động viên, biểu dương các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mong muốn các em tiếp tục cố gắng, vươn lên, đạt nhiều kết quả hơn nữa trong học tập.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đề nghị các sở, ngành, lực lượng, đoàn thể, doanh nghiệp tiếp tục chung tay đóng góp để hỗ trợ các em, qua đó nhằm chia sẻ, động viên, tạo cơ hội cho các em vươn lên.

Tại chương trình Gặp mặt, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, lãnh đạo các sở, ngành đã trao quà cho 60 đại biểu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2023.

Anh Tuấn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm