Lạng Sơn: Phòng chống buôn lậu tại cửa khẩu biên giới

Lạng Sơn: Phòng chống buôn lậu tại cửa khẩu biên giới
Lạng Sơn dồn sức chống buôn lậu trên tuyến biên giới. Nguồn ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn
Lạng Sơn dồn sức chống buôn lậu trên tuyến biên giới.
Nguồn ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng cho biết, để nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn có chuyển biến căn bản hơn, tỉnh đã yêu cầu trên khu vực biên giới Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tiếp tục tổ chức chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, ngăn chặn hiệu quả hoạt động xuất nhập cảnh trái phép để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Đặc biệt là nhập lậu gia súc, gia cầm, hàng cấm, hàng giả... không để hình thành các đường dây, tụ điểm phức tạp về buôn lậu trên khu vực biên giới; kịp thời thay thế, điều chuyển người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tái xuất hàng hoá, phải đảm bảo các lô hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất được thực hiện đúng quy định. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu, phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng buôn lậu, buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm và gian lận thương mại qua các lô hàng nhập khẩu, chuyển khẩu.

Bên cạnh đó, các đơn vị nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; bảo đảm quản lý Nhà nước về hải quan; tập trung làm tốt nghiệp vụ, thu thập thông tin, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để phát hiện, xử lý kịp thời các doanh nghiệp lợi dụng chính sách quản lý rủi ro để buôn lậu, trốn thuế, vận chuyển hàng cấm.

UBND các huyện biên giới tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành chỉ đạo quyết liệt phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng, phát huy vai trò người đứng đầu Ban chỉ đạo 389 huyện; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; nhất là các mặt hàng gia súc, gia cầm nhập lậu tại địa bàn phụ trách, không để phát sinh các vụ việc phức tạp về buôn lậu.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, tỉnh và các huyện và thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt phòng chống buôn lậu. Các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống buôn lậu, nhất là kiểm soát, chốt chặn tại các đường mòn biên giới và bắt giữ; xử lý quyết liệt trong nội địa nên cơ bản kiểm soát và giảm được tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong quý I/2019, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 1.508 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 1.161 vụ với tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính gần 32,5 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng, việc chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế như quản lý sử dụng hoá đơn, chứng từ chưa được chặt chẽ; hoạt động buôn lậu, xuất nhập cảnh ở một số khu vực biên giới chưa được kiểm soát quyết liệt, triệt để, phát sinh các điểm nóng, phức tạp về buôn lậu; điển hình như khu vực biên giới xã Thanh Loà, huyện Cao Lộc; xã Tân Thanh và xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng.

Hàng tạm nhập tái xuất và một số hàng nông sản của Việt Nam bị phía Trung Quốc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu, tái xuất được phải mang vác qua các đường mòn, lối mở để xuất khẩu gây khó khăn trong việc chống nhập lậu hàng hoá; hoạt động nhập lậu hàng cấm; nhất là nhập lậu các loại pháo đang diễn biến phức tạp.

Thái Thuần

Có thể bạn quan tâm