Lạng Sơn giữ vững một dải biên cương

Lạng Sơn giữ vững một dải biên cương

Khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn có 20 xã và 1 thị trấn với 180 thôn, tương đương trên 70.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Thời gian qua, sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng và chính quyền các địa phương biên giới đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Từ đó, bà con hăng hái tham gia phong trào tự quản đường biên, cột mốc, cùng giữ gìn, duy trì an ninh thôn bản, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn, để xây dựng cơ sở chính trị khu vực biên giới vững mạnh, bám nắm tốt địa bàn, góp phần nắm bắt tâm tư, tình cảm nhân dân, từ năm 2018, Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện chủ trương phân công đảng viên các đồn tham dự sinh hoạt chi bộ thôn và phụ trách các hộ gia đình ở biên giới. Đặc biệt, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định và ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của cán bộ Biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp ủy cấp xã biên giới nhiệm kỳ 2020-2025.

Xã biên giới Tân Minh, huyện Tràng Định trước đây được biết đến là địa phương đặc biệt khó khăn của tỉnh Lạng Sơn với tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống vật chất tinh thần của người dân chưa được đáp ứng bởi điện, đường, trường, trạm chưa đảm bảo. Kể từ khi có cán bộ đảng viên biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Bình Nghi tham gia cấp ủy địa phương, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn bản đã góp phần thay đổi diện mạo cuộc sống của người dân. Những con đường giao thông liên thôn bản gồ ghề đất đá được thay bằng bê tông vững chắc. Nhiều nhà mới với điện lưới thắp sáng ổn định. Hạ tầng trường trạm được xây dựng khang trang hơn. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 giảm còn 22%.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Minh, huyện Tràng Định Đinh Thị Oanh, chủ trương lực lượng Bộ đội Biên phòng tham gia cấp ủy xã là đúng đắn. Điều này giúp chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng cao; đồng thời, trách nhiệm của người dân tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới được nâng lên. Mặt khác, chính quyền, đoàn thể địa phương đã tăng cường phối hợp với đồn Biên phòng Bình Nghi để giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên biên giới, địa bàn phụ trách; qua đó tạo điều kiện để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Qua việc tham dự sinh hoạt chi bộ thôn và phụ trách các hộ gia đình ở biên giới, lực lượng Biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, Luật Biên giới Quốc gia, Quy chế khu vực biên giới, Quy chế cửa khẩu, các Chương trình, Chính sách dân tộc… giúp bà con sở tại nắm vững pháp luật, không nghe theo kẻ xấu xuyên tạc, kích động, lôi kéo, xúi giục nhằm chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Anh Hoàng Văn Công, người dân xã Tân Minh cho rằng, các cán bộ Biên phòng thường xuyên xuống thôn bản để tuyên truyền các quy định của Đảng và Nhà nước, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ vậy, mọi người luôn có ý thức tự giác chấp hành, không vi phạm pháp luật, không xuất nhập cảnh trái phép, thông báo ngay với cán bộ khi thấy người lạ vào khu vực biên giới...

Trung tá Tô Tiến Quỳnh – Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Bình Nghi cho biết, đơn vị hiện có 12 cán bộ, đảng viên tham dự sinh hoạt tại 6 chi bộ thôn và 14 cán bộ, đảng viên phụ trách 64 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã biên giới là Đào Viên và Tân Minh. Các cán bộ, đảng viên đã tích cực gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe tâm tư, hoàn cảnh của các hộ gia đình; từ đó tìm giải pháp, tạo điều kiện giúp đỡ, giải quyết yêu cầu, nguyện vọng chính đáng một cách phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên tham mưu, tư vấn cho cấp ủy địa phương các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, kêu gọi đầu tư xây dựng và tổ chức cho nhân dân tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới.

Từ khi triển khai đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã có 5 Chỉ huy đồn Biên phòng tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ 5 huyện biên giới; 21 đồng chí tham gia Đảng ủy xã, thị trấn biên giới; trên 140 đảng viên tham dự sinh hoạt tại 100 chi bộ thôn (khu); trên 190 đảng viên phụ trách hơn 730 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Các đảng viên biên phòng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các địa phương chú trọng công tác phát triển đảng viên là người dân tộc tại chỗ, củng cố các đoàn thể, các hội quần chúng đi vào hoạt động hiệu quả…

Điểm tựa xóa đói, giảm nghèo

Ngoài những hỗ trợ trực tiếp, lực lượng Biên phòng tỉnh Lạng Sơn còn phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền khu vực biên giới thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới cũng như tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế.

Đầu năm 2021, 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã biên giới Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc được Đồn Biên phòng Ba Sơn tặng hàng nghìn giống cây trà hoa vàng; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây. Đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, giúp bà con từng bước thay đổi cơ cấu và tư duy làm kinh tế. Đến nay, cây trà hoa vàng đã phát triển tốt và giúp tăng thu nhập cho đồng bào nơi đây.

Ông Dương Trùng Lỷ, Trưởng thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn cho rằng, Bộ đội Biên phòng không chỉ hỗ trợ giống cây mà còn tổ chức tập huấn cho bà con về phương pháp trồng và chăm sóc. Đây là nguồn động viên lớn giúp bà con tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế vườn rừng. Ông Lỷ mong muốn thời gian tới, người dân trong thôn, xã tiếp tục nhận được hỗ trợ để từng bước thoát nghèo, có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Thiếu tá Hoàng Trung Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho hay, hoạt động trên nằm trong chương trình giúp đỡ các hộ nghèo ở địa bàn biên giới phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của Biên phòng Lạng Sơn. Qua đó, thể hiện lòng tri ân của Bộ đội Biên phòng đối với đồng bào ở khu vực biên giới; củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân; động viên nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, cùng Bộ đội Biên phòng quản lý, bảo vệ vững chắc phên dậu Tổ quốc.

Ngoài ra, thực hiện Chương trình phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016-2021, hai đơn vị đã xây dựng 2 nhà văn hóa thôn, 14 công trình nước sạch; hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng trên 160 nhà vệ sinh; tu sửa nhiều ngôi nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; giúp 69 hộ thoát nghèo; tu sửa 21 phòng học, 9 trạm y tế quân dân y... Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh trao tặng trên 1.300 con bò giống cho các hộ nghèo trong Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”; thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” với tổng trị giá gần 3,4 tỷ đồng…

Giai đoạn 2016-2021, tỷ lệ hộ nghèo chung ở khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn đã giảm từ gần 40% xuống còn khoảng 15%. Có được kết quả này là nhờ một phần đóng góp công sức của lực lượng Biên phòng Lạng Sơn, những chiến sỹ quân hàm xanh ngày đêm bám trụ vùng biên, không quản mưa gió thực hiện nhiệm vụ và cùng đồng hành với bà con trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo nơi biên cương.

Nguyễn Quang Duy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm