Lạng Sơn đẩy mạnh tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế công lập

Lạng Sơn đẩy mạnh tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế công lập
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thực hiện phẫu thuật mổ tụ máu sọ não. Ảnh: Ngọc Tùng – TTXVN
 Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thực hiện phẫu thuật mổ tụ máu sọ não. Ảnh: Ngọc Tùng – TTXVN

Tính đến hết tháng 11/2018, ngành Y tế Lạng Sơn có 16 đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ hoàn toàn hoặc một phần kinh phí hoạt động. Điển hình nhất là Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh đã tự chủ 100% kinh phí. Ngoài ra, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tự chủ được 74,4% kinh phí, Bệnh viện Phổi 75,2%, Bệnh viện Y dược học cổ truyền 63,3%. 11 bệnh viện tuyến huyện tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên từ 52,9% đến 83,5%.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn là trung tâm khám chữa bệnh lớn nhất trên địa bàn. Hiện nay, bệnh viện có 37 khoa phòng; 650 giường bệnh và hơn 700 cán bộ viên chức, người lao động. Từ năm 2016 về trước, hầu hết chi phí của bệnh viện đều do ngân sách nhà nước chi trả. Đến tháng 12/2018, tỷ lệ tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên của bệnh viện đã được nâng lên và đạt 93%.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn Phan Thanh Huy cho biết, tự chủ tài chính là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Y tế. Để làm được điều này, Bệnh viện phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và hiệu quả thu, chi, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực nhằm thu hút người bệnh và tiết kiệm chi.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn chăm sóc bệnh nhân chạy thận. Ảnh: Ngọc Tùng – TTXVN
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn chăm sóc bệnh nhân chạy thận.
Ảnh: Ngọc Tùng – TTXVN

Để đảm bảo chuyển đổi sang hoạt động tự chủ thành công, công tác quản lý, điều hành được bệnh viện đặc biệt ưu tiên. Trong đó, Bệnh viện quan tâm đến kỷ cương, kỷ luật trong các hoạt động; tích cực áp dụng có hiệu quả phương thức quản lý theo hướng khoa học và hiện đại; áp dụng mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng)… Không những thế, đơn vị chủ động tăng cường quản lý tài chính như: áp dụng các biện pháp tích cực tăng thu từ nguồn hợp pháp, chính đáng, nâng cao chất lượng các dịch vụ, hạn chế thất thoát qua thanh toán bảo hiểm y tế.

Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc hiện đã tự đảm bảo được 53% kinh phí chi thường xuyên, chỉ còn 47% dựa vào ngân sách nhà nước. Bác sĩ Chu Đình Quế, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để có thể tự chủ tài chính, Trung tâm đã đổi mới công tác điều hành, tăng cường cán bộ y tế chuyên khoa và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân đến thăm khám và thực hiện các ca phẫu thuật khó tại Trung tâm ngày càng tăng. Trong 11 tháng năm nay, Trung tâm đã thực hiện gần 200 ca phẫu thuật mắt cho bệnh nhân toàn tỉnh, tăng gần 100% số bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2017.

Theo lộ trình, ngành Y tế tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đến hết năm 2020 có thêm 7 đơn vị tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên, các đơn vị còn lại tự chủ kinh phí ở mức thấp nhất từ 60% trở lên.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Toàn, thời gian tới, Sở tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện tự chủ kinh phí của các đơn vị. Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các đơn vị thực hiện tự chủ triển khai tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh để ngày càng thu hút người bệnh.
Ngọc Tùng

Có thể bạn quan tâm