Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết

Rộn ràng làng hoa cúc chậu. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN
Rộn ràng làng hoa cúc chậu. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, người dân làng hoa cúc Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, vùng trồng hoa lớn nhất ở Quảng Ngãi đang đồng loạt ra vườn chăm sóc giai đoạn “nước rút” vụ hoa Tết. Không khí ở nơi đây cũng đã trở nên rộn ràng hơn bởi tiếng nhạc Xuân, tiếng nói cười của những người chăm sóc hoa.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 1Rộn ràng làng hoa cúc chậu. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Làng hoa Nghĩa Hiệp nằm ở hạ lưu sông Vệ, có tuổi đời trên 40 năm. Vụ hoa Tết được người dân nơi đây trông đợi nhất do là vụ chính, thời tiết phù hợp để trồng, cây cho bông đẹp và thường bán được với giá cao nhất trong năm. Hoa cúc ở Nghĩa Hiệp không chỉ được trồng ở các bãi bồi ven sông mà còn len lỏi ở khắp vườn nhà khu dân cư tạo ra không gian xanh mướt rồi vàng ươm mỗi độ Tết đến Xuân về.

Gia đình ông Trương Minh Đức ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp có hơn 1.000 chậu cúc. Theo ông Đức, năm nay thời tiết thuận lợi nên vườn cúc của gia đình ông phát triển xanh tốt, cho nhiều nụ. Để cúc nở đều đẹp, đúng vào dịp Tết gia đình ông đã thuê thêm 30 nhân công tập trung hái bỏ nụ hoa nhỏ, chỉ để một nụ chính trên mỗi thân.

“Cây cúc được chăm sóc kỹ bông sẽ nở to, đều đẹp, thương lái cũng tự tìm đến tận vườn để đặt hàng do vậy tôi không còn lo về đầu ra cho vụ cúc Tết. Năm nay với giá mỗi chậu cúc cao hơn 30.000 đồng so với vụ trước, trừ các khoản chi phí dự trù gia đình tôi sẽ thu lời hơn 200 triệu đồng”, ông Đức nói.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 21.000 chậu cúc của ông Trương Minh Đức (thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp) đã được thương lái đặt hàng. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Hiện xã Nghĩa Hiệp có trên 400 hộ trồng hoa Tết cung cấp cho thị trường khoảng 160.000 chậu cúc. Với nhiều ưu điểm nổi trội, thân cao, lá xanh, bông to đều cúc Nghĩa Hiệp luôn được thương lái ở Bến Tre, Gia Lai, Quảng Bình, Đắk Nông đến tận vườn đặt mua.

Theo một số nông hộ trồng hoa cúc năm nay thương lái mua giá cao 1.400.000 đồng/chậu cúc lớn, chậu nhỏ nhất cũng có giá 300.000, cao hơn so với những năm trước từ 20.000-30.000 đồng. Nếu như các năm trước từ ngày 6 đến mùng 10 tháng Chạp, thương lái mới dạo các vườn để chọn hoa đặt cọc. Nhưng năm nay, từ đầu tháng 11 âm lịch, thương lái đã nườm nượp đổ về làng đặt cọc hoa. Hoa cúc được bán sớm, giá tăng người trồng hoa rất phấn khởi.

Để đa dạng thị trường hoa Tết, ngoài trồng cúc năm nay nhiều nông hộ ở Nghĩa Hiệp đã lựa chọn thêm các giống hoa mới như thược dược, dạ yến thảo, dâu tây, cúc vạn thọ, mào gà.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 3Giá hoa cúc được thương lái đặt mua cao hơn 30.000 đồng/chậu so với năm trước, nên người trồng hoa rất phấn khởi. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Ông Lê Văn Nông ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp cho biết, năm nay gia đình ông trồng hơn 2.000 nghìn chậu hoa các loại; trong đó, hoa cúc là 1.000 nghìn chậu, còn lại là dạ yến thảo, dâu tây Đà Lạt, chuông tình yêu, mào gà, cúc vạn thọ…

“Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên hoa cúc đã có thương lái từ các tỉnh, thành vào đặt mua hết. Không riêng vườn nhà tôi, các vườn khác cũng đã được thương lái đặt hoa sớm. Họ còn hỏi mua thêm nhưng không còn hoa để bán”, ông Nông chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Huyền, thương lái đến từ Quảng Bình cho biết, năm nay bà đã về Nghĩa Hiệp sớn hơn năm trước một tuần và đặt mua được 400 chậu cúc cho vụ Tết, nhưng đến đặt cúc ở Nghĩa Hiệp vào thời điểm này cũng là muộn bởi năm nay được dự báo người chưng cúc Tết sẽ tăng, do vậy thương lái đến Nghĩa Hiệp đặt mua cúc rất sớm.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 4Người dân Nghĩa Hiệp chăm sóc cúc vụ Tết. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

“Giá thu mua cúc năm nay cao hơn năm trước từ 20.000-30.000 đồng/chậu thế nhưng nhiều nhà vườn đã không còn hoa để bán. Tết năm nay được dự báo nhiều người sẽ chưng cúc do vậy đợt cúc Tết này hi vọng sẽ có lãi cao”, bà Huyền chia sẻ.

Theo ông Lê Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hiệp, địa phương là thủ phủ của nghề trồng hoa ở Quảng Ngãi. Ban đầu hoa chỉ được trồng ở một xóm đến nay hầu hết các thôn trong xã đã trồng hoa, diện tích trung bình mỗi hộ khoảng 500m2. Năm nay thời tiết thuận lợi, vườn hoa phát triển tốt, cây cao, thân thẳng và ít sâu bệnh.

Bên cạnh đó, người trồng hoa không còn tâm lý e dè vì dịch bệnh COVID-19, nên đã mạnh dạn tăng sản lượng. Vụ hoa Tết năm nay Nghĩa Hiệp đã tăng thêm 100 hộ trồng hoa (cung cấp ra thị trường thêm 40.000 chậu) so với năm trước. Hiện đã có hơn 80% số lượng hoa của người dân được thương lái đặt cọc. Bà con vui vì vụ hoa Tết được mùa được giá.

Để hỗ trợ người dân, UBND xã tổ chức các lớp hướng dẫn kĩ thuật trồng hoa, bón phân. Dịp Tết Nguyên đán năm nay UBND xã cũng sẽ phối hợp tổ chức trưng bày và công bố nhãn hiệu làng hoa cây cảnh Nghĩa Hiệp để quảng bá nâng cao giá trị hoa cây cảnh Nghĩa Hiệp. “Sau hai năm thị trường hoa “trầm lắng” do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm nay nếu điều kiện thời tiết tiếp tục thuận lợi người trồng hoa ở Nghĩa Hiệp dự tính sẽ có một cái Tết vui tươi, no ấm từ trồng hoa”. Ông Tuyền nói.

Phạm Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm