Lan tỏa yêu thương từ mô hình "Con nuôi vùng biên giới"

Lan tỏa yêu thương từ mô hình "Con nuôi vùng biên giới"

Thông qua chương trình "Con nuôi Đồn Biên phòng" và nâng bước em tới trường, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã nhận nuôi và giúp đỡ cho 75 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi khu vực biên giới. Qua đó, tạo điều kiện giúp các em vượt qua những khó khăn, mất mát trong cuộc sống, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Lan tỏa yêu thương từ mô hình "Con nuôi vùng biên giới" ảnh 1Bộ đội Biên phòng Kon Tum và những đứa con nuôi (Ảnh minh họa). Nguồn: www.qdnd.vn

 Do ảnh hưởng của bão số 3 vào tháng 8/2019, bố mẹ của em Y Lỹ và Y Lẫy (xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi) đang đi làm rẫy, không may bị đợt lũ quét cuốn trôi và vùi lấp. Phút chốc, hai chị em bỗng lâm vào cảnh mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa. Nhận thấy đây là trường hợp đặc biệt khó khăn, Đồn Biên phòng Đăk Xú đã đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho phép được nhận em Y Lỹ làm con nuôi trong chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động.

Khi đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đồng ý cho nhận nuôi, mục tiêu đầu tiên được Đồn Biên phòng Đăk Xú đề ra là xây dựng một căn nhà để em Y Lỹ và người chị có được được nơi ở ổn định, yên tâm học hành và bước tiếp trong cuộc sống. Do đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ Đồn Biên phòng Đăk Xú phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Kon Tum, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội quyên góp tiền và huy động cán bộ, chiến sỹ đóng góp ngày công để xây dựng cho hai em nhỏ căn nhà tình nghĩa.

Sau hơn 3 tháng triển khai, ngày 15/12/2019, các cán bộ, chiến sỹ Biên phòng hoàn thành việc xây dựng căn nhà rộng 70m2 cho hai chị em Y Lỹ. Giờ đây, căn nhà nhỏ chính là nơi sinh hoạt hằng ngày và là nguồn hy vọng để hai chị em Y Lỹ tiếp tục vững bước trong cuộc sống. Để đáp lại tấm lòng mà các chiến sỹ Đồn Biên phòng Đăk Xú dành cho mình, em Y Lỹ đã chuyên tâm vào học hành, luôn hoàn thành tất cả bài tập trên lớp và rất lễ phép, thường xuyên giúp đỡ bà con trong làng.

Ông A Tú (xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi) chia sẻ, em Y Lỹ tuy nhỏ tuổi nhưng rất lanh lẹ và thường xuyên giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Do đó, gia đình ông rất yêu quý và xem em như một người cháu trong nhà, sẵn sàng hỗ trợ cho em bất kỳ lúc nào.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, Đại úy Khả Kham Thiệu, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đăk Xú thường xuyên đến nhà để hướng dẫn chị em Y Lỹ cách dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và học bài. Hai chị em Y Lỹ luôn coi Đại úy Khả Kham Thiệu như người cha đỡ đầu của mình.

Đại úy Khả Kham Thiệu chia sẻ: “Em Y Lỹ học tập có phần yếu hơn so với các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, em luôn nỗ lực học hành và có tính cầu thị nên tiếp thu được bài học rất tốt. Tôi và các anh em trong đơn vị thường xuyên nghiên cứu sách vở để có thể giảng dạy thêm cho em Y Lỹ tại nhà, giúp em hiểu hơn về những bài học trên lớp. Giáo viên chủ nhiệm của Y Lỹ nhận xét, em có nhiều tiến bộ trong việc học tập, thành tích ngày càng được nâng cao, đặc biệt là hạnh kiểm của em luôn rất tốt”.

Em Y Lỹ phấn khởi cho biết, hơn một năm qua, từ khi bố mẹ em mất, các chú Bộ đội Biên phòng đã tạo điều kiện và tận tình nuôi dưỡng, chăm sóc cho em. Em sẽ cố gắng học và phấn đấu trở thành con ngoan, trò tốt, người có ích cho xã hội để xứng đáng với công nuôi dưỡng của các chú.

Thiếu tá Nguyễn Đình Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đăk Xú cho biết, mô hình con nuôi đồn Biên phòng đã gắn chặt tình cảm quân dân nơi vùng biên giới; đồng thời, giúp các cán bộ, chiến sỹ xây dựng được hình ảnh thân thương, gần gũi với người dân nơi đây. Từ đó, đóng góp to lớn vào công cuộc bảo vệ và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, đảm bảo tình hình an ninh - chính trị tại địa phương.

Em Y Lỹ là một trong 75 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum nhận nuôi theo chương trình “Nâng bước em đến trường” và "Con nuôi Đồn Biên phòng". Thông qua chương trình, các em đã nhận được sự yêu thương từ các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, có cơ hội để học tập và phát triển, vươn mình trở thành người có ích cho xã hội.

Đại tá Phạm Cảnh Toàn, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định việc nhận nuôi các cháu có hoàn cảnh khó khăn là để tiếp thêm động lực, giúp các cháu phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chương trình cũng là cơ hội để chúng tôi gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trên địa bàn; chung tay đồng hành cùng Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Thời gian tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng” nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, bồi dưỡng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập, rèn luyện, tu dưỡng để trở thành người có ích cho xã hội. Qua đó, đưa hình ảnh người lính mang quân hàm xanh đến gần hơn với người dân trên tuyến biên giới, tăng tính đoàn kết, thắt chặt tình quân dân./.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm