Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học của học sinh vùng cao Lào Cai

Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học của học sinh vùng cao Lào Cai
Cuộc thi có 125 dự án tham gia sau quá trình sàng lọc từ gần 900 dự án ở vòng sơ tuyển diễn ra trước đó. Tương tự các mùa trước, Cuộc thi khoa học - kỹ thuật tỉnh Lào Cai năm nay vẫn tập trung trên 4 nhóm dự án gồm khoa học xã hội - hành vi, kỹ thuật - cơ khí, hóa - sinh - y và robot - nhúng - vật lý - toán. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 8 giải Ba và 15 giải Tư cho các dự án của cấp trung học cơ sở; 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 24 giải Tư cho các dự án ở cấp trung học phổ thông.
Trao giải cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
 Trao giải cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Cuộc thi khoa học - kỹ thuật năm nay được Ban tổ chức đánh giá là “quyết liệt” nhất từ trước đến giờ bởi có sự tham gia của nhiều dự án chất lượng, có hàm lượng trí tuệ cao.

Nhiều dự án rất độc đáo, thiết thực, gắn với thực tiễn học đường, đời sống kinh tế - xã hội đặc trưng của tỉnh miền núi biên giới Lào Cai, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và tính thời sự cao. Điển hình như dự án "Thiết bị theo dõi và cảnh báo chất lượng môi trường cho người bị hen suyễn" của nhóm tác giả Phan Quốc Thắng, Bùi Tuấn Khanh (Trường trung học cơ sở thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đạt giải Nhất cấp trung học cơ sở bởi tính thực tiễn và ý nghĩa nhân văn cao, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng với tình trạng chất lượng môi trường như hiện nay.

Ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, cho biết, chất lượng các dự án có nhiều cải thiện so với những năm học trước, đặc biệt là học sinh được trao quyền tự chủ trong việc nghiên cứu đề tài và tham gia hoàn thiện dự án cùng với sự tư vấn của giáo viên hướng dẫn; nhiều học sinh vùng cao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở khu vực đặc biệt khó khăn đã nỗ lực nghiên cứu, tham dự cuộc thi và đạt được kết quả đáng khích lệ.
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất và giải Nhì. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
 Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả
đoạt giải Nhất và giải Nhì. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Cũng theo ông Đỗ Minh Tâm, trong những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh trung học Lào Cai đã dần trở thành hoạt động quan trọng thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học trên địa bàn; góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần nghiên cứu khoa học - kỹ thuật của học sinh vùng cao Lào Cai.

Trước đó, tại Cuộc thi khoa học - kỹ thuật toàn quốc năm 2019, với 5/6 dự án đoạt giải, Lào Cai đã trở thành địa phương có số giải Nhất nhiều nhất toàn quốc. Đặc biệt, trong số đó là dự án “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” của học sinh Vũ Hoàng Long, lớp 12A2, Trường trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai, khi tham gia Cuộc thi khoa học - kỹ thuật Quốc tế 2019 tại Mỹ đã vinh dự là dự án duy nhất của đoàn Việt Nam giành giải Ba chung cuộc.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm