Lan tỏa phong trào "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến"

Lan tỏa phong trào "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến"

Với phương châm "dân vận khéo, việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến", chính quyền thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường. Nhờ sự đồng thuận của người dân, nhiều tuyến đường ở thành phố được mở rộng, đem lại diện mạo thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp.

Là phường trung tâm thương mại - dịch vụ của thành phố Đồng Xoài, cấp ủy, chính quyền phường Tân Bình đã quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có việc mở rộng các tuyến đường giao thông. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân Bình Trần Văn Phước, công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường được triển khai từ năm 2019. MTTQ phường phối hợp với UBND phường vận động các hộ dân hiến đất làm đường, trong đó vận động một số hộ tiêu biểu, gia đình đảng viên đi đầu. Những con đường đất đỏ, vườn cây đã được mở rộng và chuẩn bị trải nhựa nối các tuyến đường nhánh đến các Quốc lộ 14, ĐT.741… Đơn vị thi công đang tích cực triển khai công trình sau khi người dân đã hiến đất và các công trình phụ trên đất... Đến nay, phường đã vận động nhân dân hiến đất làm 5 tuyến đường: Trường Chinh, Võ Văn Tần, Phan Bội Châu, đường tránh Quốc lộ 14, tuyến 647.

Lan tỏa phong trào "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến" ảnh 1Hàng chục ngàn m2 đất của Dự án đường vành đai phía Nam đã được người dân tự nguyện bàn giao để san ủi mặt bằng. Ảnh: binhphuoc.gov.vn

Tuyến đường Phan Bội Châu có chiều dài hơn 1km, rộng 32m. Hiện đường đã thông tuyến và đang thi công phần nền hạ, hệ thống thoát nước, trải đá… Do không áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sau khi được thành phố Đồng Xoài cho chủ trương, phường đã vận động nhân dân hiến đất. Cả 41 hộ dân của 41 thửa đất bị ảnh hưởng đã đồng thuận hiến hơn 3,5ha đất bàn giao cho thành phố.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Đây ở khu phố Thanh Bình là hộ tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường. Năm 2022, hưởng ứng phong trào "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến" của thành phố Đồng Xoài, gia đình ông đã hiến 7.000m2 đất và di dời hai căn nhà cấp 4 để thi công tuyến đường Phan Bội Châu. Từ việc làm của gia đình ông Nguyễn Hữu Đây, nhiều hàng xóm đã tự nguyện hiến đất, chặt hạ cây cối, tháo dỡ, di dời công trình, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng làm đường. Gia đình ông Nguyễn Hữu Đây vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp trong xây dựng hạ tầng và các công trình phúc lợi ở thành phố Đồng Xoài.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hằng ở khu phố Tân Trà 2 sau khi được chính quyền vận động đã hiến 3.000m2 đất. Trưởng khu phố Tân Trà 2 Lê Thanh Luyện cho biết, sau khi vận động, người dân thấy được lợi ích của việc làm đường, mở rộng đường. Từ một số hộ tiêu biểu hiến đất, nhiều hộ đã noi theo, tự nguyện hiến đất vì lợi ích chung.

Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình Mai Thị Hằng khẳng định, công tác vận động phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Ban vận động được chia nhỏ thành các tổ, nhóm để việc tổ chức vận động nhanh gọn hơn. Việc rà soát danh sách các hộ dân cần có tính toán đến đặc điểm văn hóa, nghề nghiệp… của từng hộ gia đình để phân công từng tổ, nhóm vận động cho phù hợp, hiệu quả. Các thành viên trong Ban vận động nắm thật chắc và nhất quán về chủ trương, mục tiêu, đồng thời linh hoạt trong phương pháp, cách thức vận động. Đối với một số hộ có vướng mắc như giải tỏa hết phần đất, nhà ở…, phường tiếp tục vận động, đồng thời đề xuất UBND thành phố xem xét chính sách hỗ trợ phù hợp để tạo được sự đồng thuận của người dân.

Hiện nay, thành phố Đồng Xoài đang hoàn thiện hệ thống giao thông để tiến tới đạt đô thị loại II vào năm 2025. Trong đó, đường vành đai phía Nam Quốc lộ 14 là tuyến giao thông cực kỳ quan trọng để kết nối các tuyến đường, các địa phương trong thành phố. Ngoài tạo sự đồng bộ, liên hoàn và kết nối nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, tuyến đường còn có nhiệm vụ chia sẻ, giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 14. Phong trào "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến" của thành phố Đồng Xoài đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân để xây dựng thành phố khang trang hơn.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm