Lần đầu tiên khôi phục thành công một phần thị giác cho người khiếm thị

Lần đầu tiên khôi phục thành công một phần thị giác cho người khiếm thị

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã khôi phục thành công một phần thị giác cho bệnh nhân khiếm thị, nhờ ứng dụng kỹ thuật di truyền quang học Optogenetic đã được phát triển hơn 20 năm qua. Đây được đánh giá là một thành tích mang tính đột phá của ngành khoa học thần kinh.

Lần đầu tiên khôi phục thành công một phần thị giác cho người khiếm thị ảnh 1Kính phát sáng giúp người khiếm thị có thể nhận biết, đếm, xác định vị trí các đồ vật trên bàn. Ảnh: New Scientist

Theo kết quả nghiên cứu công bố ngày 24/5, các nhà khoa học ở châu Âu và Mỹ đã áp dụng kỹ thuật di truyền quang học để điều trị cho một bệnh nhân mất thị lực do mắc bệnh di truyền về tế bào cảm quang cách đây 40 năm. Cách làm này bao gồm việc tiêm trực tiếp vào mắt bệnh nhân, kết hợp với kích thích trong vài tháng bằng cách đeo kính phát sáng, thiết bị giúp chuyển hình ảnh thành dạng xung ánh sáng in lên võng mạc. Một phần thị giác của bệnh nhân nam 58 tuổi này đã được khôi phục, giúp anh có thể nhận biết, đếm, xác định vị trí và chạm vào các đồ vật khác nhau bày ra trên bàn trước mặt.

Ông Jose-Alain Sahel, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Sorbonne của Pháp và Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia cho biết nghiên cứu này cho thấy khả năng sử dụng kỹ thuật di truyền quang học để phục hồi thị lực. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ thoái hóa thần kinh thị giác của bệnh nhân. Ông thừa nhận sẽ cần thêm nhiều thời gian nghiên cứu phương pháp này trước khi có thể đưa vào sử dụng thực tiễn.

Trong các thử nghiệm, bệnh nhân có thể xác định vị trí và chạm vào một cuốn sổ ghi chép trên bàn trước mặt anh ta 92% thời gian khi đeo kính phát sáng. Bệnh nhân không thể thực hiện bất cứ nhiệm vụ hình ảnh nào khi không có kính.

Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm